ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ออสเตรเลีย แก้ไขเนื้อเพลงจาก 'เราเยาว์วัย' เป็น 'เราคือหนึ่งเดียวกัน' เพื่อแสดงความเคารพ-ยกย่อง ต่อประวัติศาสตร์ชาวอะบอริจิน

สก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียมอบของขวัญปีใหม่ 2564 ให้พลเมืองในประเทศด้วยการอนุมัติเปลี่ยนเนื้อเพลงชาติส่วนหนึ่ง จากเดิมที่เคยร้องว่า "เพราะเรานั้นเยาว์วัยและมีอิสระ" เป็น "เพราะเรานั้นคือหนึ่งเดียวกันและมีอิสระ"  โดยเนื้องเพลงชาติใหม่นี้จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป

ความเป็นหนึ่งเดียวในที่นี้ คือความพยายามย้อนกลับไปให้คุณค่ากับชาวอะบอริจินซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองผู้มาตั้งรกรากบนแผ่นดินเป็นเวลาหลายพันปีก่อนจักรวรรดิอังกฤษจะเข้าไปปกครองออสเตรเลีย 

นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของออสเตรเลียระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่เพลงชาติของประเทศต้องแสดงออกถึงความเป็นหนึ่งเดียวของผู้คน โดย "แม้ประเทศออสเตรเลียสมัยใหม่จะมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาไม่นานนัก แต่เรื่องราวของประเทศกลับสืบย้อนกลับไปในยุคโบราณเฉกเช่นเดียวกับเรื่องราวของผู้คนยุคบุกเบิกที่คอยดูแลผืนแผ่นดินนี้มา โดยเรารับทราบและเคารพ"

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียมีความพยายามกลับมายกย่องและให้พื้นที่ชนเผ่าพื้นเมืองอย่างมาก ในเดือน ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา นักรักบี้ชาวออสเตรเลียเลือกร้องเพลงชาติในภาษาถิ่นของชาวอะบอริจินเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ก่อนจะมาร้องในภาษาอังกฤษอีกครั้งหนึ่ง

อ้างอิง; Reuters, BBC, ABC