ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ ส่งรัฐมนตรีกลาโหมเยือน สิงคโปร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ไม่มีกำหนดแวะหารือกับไทย

กระทรวงกลางโหมสหรัฐฯ เปิดเผยว่า พล.อ. ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเดินทางเยือนชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงปลายเดือนนี้ โดยมีกำหนดหารือกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม โดยเฉพาะประเด็นเรื่องความมั่นคงในทะเลจีนใต้ที่รัฐบาลปักกิ่งพยาบาลแผ่อิทธิพลเข้ามากขึ้นเรื่อยๆ

กำหนดการเดินทางของกลาโหมสหรัฐฯ เตรียมจะแวะหารือกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ก่อน จากนั้นมายังสิงคโปร์ และเวียดนามตามลำดับ โดยไม่ได้มีกำหนดการเดินทางร่วมหารือกับประเทศไทย

จอห์น เคอร์บี โฆษกเพนตากอน กล่าวถึงสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ว่า “การเยือนของรัฐมนตรีกลาโหมออสติน แสดงให้เห็นว่าคณะบริหารภายใต้รัฐบาลไบเดน-แฮร์ริส ให้ความสำคัญต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียนในฐานะส่วนสำคัญของความร่วมมืออินโด-แปซิฟิก”

สหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังมองหาการเสริมสร้างบทบาทของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอาเซียนซึ่งจีนมีบทบาทอย่างมากในฐานะคู่ค้าที่ทรงอิทธิพลทางเศรษฐกิจ แต่บางชาติกำลังเผชิญสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกบางประการต่อความสัมพันธ์ระหว่างชาติของตนกับจีน สืบเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวของกองทัพจีนในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้