ไม่พบผลการค้นหา
"สมชัย ศรีสุทธิยากร" ยื่นประธาน กกต.ตรวจสอบเอกสารทหาร 2 ฉบับสั่งการให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่เชื่อเป็นเอกสารปลอมตามที่ พล.อ.ประวิตร อ้าง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัครส.ส.เขต 2 จังหวัดสมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยื่นหนังสือถึงประธาน กกต. ขอให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีปรากฏหลักฐานเอกสารเผยแพร่ทางสื่อเป็นบันทึกข้อความของส่วนราชการจำนวน 2 ฉบับ มีเนื้อความสั่งการให้สนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ โดยต่อมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า "เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม"

นายสมชัย กล่าวว่า ในฐานะผู้มีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้ง ขอให้ กกต. ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารจริงหรือเป็นเท็จ โดยขอให้มีการดำเนินการ เรียกบุคคลที่ปรากฏชื่อในเอกสาร ซึ่งหนึ่งในนั้นคือแม่ทัพภาคที่ 1 และนายทหารผู้รับรองเอกสารสําเนาถูกต้อง รวมถึงบุคคลอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้การ

และขอให้ตรวจสอบเอกสารของกรมกิจการพลเรือน กองทัพบก ซึ่งมีเลขที่รับลงวันที่ 26 ก.พ. 2562 ว่าเป็นเอกสารฉบับเดียวกันกับเอกสารที่ปรากฏในสื่อหรือไม่

นายสมชัย ย้ำว่า การดำเนินการดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ให้ส่วนราชการต้องวางตัวเป็นกลางในการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต. มีหน้าที่ที่ต้องดำเนินการเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม

ขณะที่บทบัญญัติตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มาตรา 78 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง และกำหนดโทษไว้ในมาตรา 149 ว่าผู้ใดฝ่าฝืนระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาทถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี