ไม่พบผลการค้นหา
ผ่านมาแล้วกว่า 10 เดือน หลังเหตุการณ์รัฐประหารเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ.2021 แต่การประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมาจากประชาชนยังคงเดินหน้าต่อไป โดยเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) มีช่างภาพข่าวอิสระชาวเมียนมาเสียชีวิตลงหนึ่งราย หลังถูกกองทัพจับกุมตัวขณะเข้าทำข่าวการประท้วงเมื่อสัปดาห์ก่อน

โซ แนง ช่างภาพข่าวอิสระถูกกองทัพเมียนมาจับกุมตัวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ธ.ค.) หลังจากเขาและเพื่อนร่วมงานกำลังถ่ายรูป “การประท้วงเงียบ” เพื่อต่อต้านกองทัพเมียนมากลางกรุงย่างกุ้ง จนในเวลาต่อมา มีรายงานข่าวยืนยันว่า โซ แนง เสียชีวิตขณะถูกกองทัพควบคุมตัว

การประท้วงเงียบในครั้งนี้ของเมียนมา นับได้ว่าเป็นการประท้วงเงียบครั้งใหญ่ระดับชาติเท่าที่เคยเกิดขึ้นในรอบไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยประชาชนทุกคนได้ทำการเก็บตัวเงียบอยู่แต่ในบ้าน ไม่เดินทางออกไปทำงานหรือติดต่อธุระใดๆ เป็นเวลา 6 ชั่วโมง ส่งผลให้ท้องถนนของเมียนมาเต็มไปด้วยความว่างเปล่า ไร้ผู้คน

โซ แนง ที่ออกมาทำข่าวในช่วงวันศุกร์เพื่อเก็บภาพถนนที่ว่างเปล่า กลับถูกกองทัพเมียนมาจับกุมตัว โซ แนง เป็นหนึ่งในนักข่าวจำนวนกว่าร้อยคนที่ถูกกองทัพเมียนมาควบคุมตัว แต่โชคไม่ดีนัก เพราะเขาเป็นนักข่าวคนแรกที่เสียชีวิต เช่นเดียวกันกับนักกิจกรรมและนักการเมืองจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ของ อองซาน ซูจี ที่ถูกกองทัพเมียนมาสังหารขณะถูกควบคุมตัวเช่นกัน

นักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานตรงกันว่า ศพของผู้เสียชีวิตภายใต้การจับกุมตัวของกองทัพเมียนมา มักมีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกายจนเห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่ากองทัพเมียนมายังคงใช้วิธีการซ้อมทรมาณต่อผู้ถูกจับกุมอยู่เรื่อยๆ

ทั้งนี้ นักข่าวในเมียนมามักตกเป็นเป้าหมายการจับกุมของกองทัพเมียนมา หลังจากกองทัพพยายามควบคุมข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ดี มีรายงานว่าสำนักข่าวหลายแห่งของเมียนมาถูกบังคับให้ปิดตัวลง หรือต้องทำการรายงานข่าวกันอย่างลับๆ เพื่อป้องกันการถูกจับ ทั้งนี้ โซ แนง เป็นช่างภาพนักข่าวอิสระที่คอยถ่ายภาพเหตุการณ์การประท้วงของประชาชนและการกดปราบของกองทัพ เพื่อส่งภาพต่างๆ ให้แก่สื่อต่างประเทศ

ครอบครัวของ โซ แนง ระบุว่า โซ แนง ถูกจับกุมตัวก่อนที่จะถูกส่งตัวไปสอบปากคำที่ค่ายทหารในโบตะทอง ก่อนที่เมื่อวานนี้ โซ แนง จะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในมิงกะลาดอนและเสียชีวิตในเวลาต่อมา อย่างไรก็ดี ครอบครัวและเพื่อนของ โซ แนง ขอไม่เปิดข้อมูลเพิ่มเติม เพราะพวกเขากลัวว่าอาจจะถูกจับกุมตัวโดยกองทัพเมียนมาเช่นเดียวกับ โซ แนง ที่เพิ่งเสียชีวิตลง

ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2021/dec/14/photojournalist-in-myanmar-dies-in-military-custody-a-week-after-arrest?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3cikZtc6usQzgw6lC5P63g_Yf6pXqI35edw9uNuL9UB8lIVm5XGDqip0Y

https://www.aljazeera.com/news/2021/12/15/myanmar-4