ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กปลุกคนไทย ช่วยกันจับตากลไกการเลือกตั้ง ชี้ทับซ้อนกิจกรรมพรรคการเมือง

นายภูมิธรรม เวชยยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุถึงกติกาเลือกตั้งของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยระบุว่า ช่วยกันจับตา “การใช้กลไกของรัฐทับซ้อนกับกิจกรรมพรรคการเมือง”

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาดูเหมือนจะมีข่าวคราวให้เห็นถึงการใช้กลไกของรัฐทับซ้อนกับกิจกรรมของพรรคการเมืองบางพรรค ไม่ว่าจะเป็นการระดมเงินทุนเข้าพรรคด้วยการจัดเลี้ยงซึ่งยังไม่สามารถตอบคำถามให้ชัดเจนถึงที่มาของชื่อหน่วยงานรัฐที่ปรากฏอยู่บนโต๊ะในงานเลี้ยง หรือ กรณีที่มีนายอำเภอท่านหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐนำว่าที่ผู้สมัครจากบางพรรคร่วมแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชนในพื้นที่

ล่าสุด กรณีเรียกเก็บบัตรประชาชนให้สมัครสมาชิกพรรคเพื่อแลกกับการได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเงิน 100 บาททำให้สัญญานของความไม่ชอบมาพากลในการจัดการเลือกตั้งจากฝ่ายผู้มีอำนาจในขณะนี้ชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ

"ผมต้องขอชื่นชมพี่น้องประชาชนผู้ที่คอยเป็นหูเป็นตา และนำเสนอพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ให้สังคมได้รับรู้" ภูมิธรรม ระบุ

ภูมิธรรมระบุเพิ่มเติมว่า เพราะในสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ นอกจากอำนาจของพี่น้องประชาชนที่จะช่วยกันสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศแล้ว พี่น้องประชาชนยังเป็นพลังสำคัญที่จะช่วยกันทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความโปร่งใส และ ยุติธรรม โดยช่วยกันเป็น 'ตาสับปะรด' ที่เฝ้ามองกระบวนการของผู้มีอำนาจในการจัดการเลือกตั้ง และ สื่อสารให้สังคมได้รับรู้หากพบความไม่เที่ยงตรงเกิดขึ้น

"ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการเลือกตั้งต้องมีความระมัดระวัง และตระหนักรู้ว่ามีสายตาของประชาชนทั้งประเทศจับจ้องมองอยู่" ภูมิธรรม ระบุ

ในขณะเดียวกันสังคมเองก็ต้องช่วยกันปกป้องผู้ที่เข้ามาช่วยเป็นกระบอกเสียงเพื่อรักษาให้กลไกลของการเลือกตั้งครั้งนี้ เดินอยู่บนครรลองของประชาธิปไตยที่ถูกต้องเหมาะสมซึ่งสร้างความยอมรับให้กับทุกคนทุกฝ่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพราะนั่นหมายถึง การนำพาประเทศหลุดออกจากวังวนที่เคยผ่านมา