ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเจ้าหน้าที่ตำรวจส่งตัวผู้ต้องสงสัยจาก จ.เชียงใหม่ มาดำเนินคดีที่กรุงเทพฯ หลังสืบพบเกี่ยวข้องกับกลุ่มสหพันธรัฐไทย พร้อมขออำนาจศาลฝากขัง โดยแจ้งข้อกล่าวหาอั้งยี่ - ยุยงปลุกปั่น โดยผู้ต้องสงสัยให้การคัดค้านข้อกล่าวหา

เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2562 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม ได้รับตัว นายชูวิทย์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาคดีสหพันธรัฐไท ที่ตำรวจส่งตัวมาจากจังหวัดเชียงใหม่หลังจับกุมนายชูวิทย์ได้ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด แจ้งข้อกล่าวหานายชูวิทย์ในฐานความผิดเป็นอั้งยี่และยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 209 และมาตรา 116

โดยพนักงานสอบสวนกองปราบฯ จึงขออำนาจศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เพื่อฝากขังนายชูวิทย์ต่อ แต่เนื่องจากนายชูวิทย์ไม่มีหลักทรัพย์ประกันตัว จึงไม่ได้ขอให้ศาลปล่อยตัวชั่วคราว และในวันเดียวกันนี้ พนักงานสอบสวนจะส่งสำนวนต่อให้อัยการ

ก่อนหน้านี้ นายชูวิทย์ได้ให้การภาคเสธ ว่า ตนไม่ได้กระทำความผิด แต่ได้มีการให้ข้อเท็จจริงเพิ่มเติมกับตำรวจไว้ เจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายชูวิทย์ไปขออำนาจศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อฝากขังระหว่างการสอบสวน กระทั่งถูกส่งตัวมายังกรุงเทพฯ

ส่วนเหตุที่ทำให้ชูวิทย์ถูกดำเนินคดี สืบเนื่องมาจากตำรวจสืบสวน สภ.ดอยสะเก็ด สืบพบว่านายชูวิทย์เป็นผู้ติดสติกเกอร์สหพันธรัฐที่ประตูช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2561 จึงได้แจ้งความดำเนินคดีกับนายชูวิทย์ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ทหารได้อาศัยอำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 3/2558 เข้าตรวจค้นบ้านพักของนายชูวิทย์ เมื่อวันที่ 14 ก.ค.2561 พบสิ่งของต่างๆ เกี่ยวกับกลุ่มสหพันธรัฐไท นอกจากนี้ ยังพบว่านายชูวิทย์ได้เข้าร่วมกับกลุ่มดังกล่าว 

โดยศูนย์ทนายความฯ ระบุด้วยว่า ก่อนหน้าชูวิทย์ถูกจับกุมดำเนินคดีครั้งนี้ องค์กรสหพันธรัฐไทเป็นประเด็นข่าวที่มีความเคลื่อนไหวมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี 2561 และมีบุคคลที่ถูกดำเนินคดีเพราะเกี่ยวพันธ์กับกลุ่มสหพันธรัฐไท อีก 18 คนเป็นอย่างน้อย แบ่งเป็นหลายคดีต่างกรรมต่างวาระกัน แต่เหตุการณ์ที่ทำให้สาธารณชนได้รับทราบเรื่องราวของสหพันธรัฐไทกันอย่างกว้างขวางเป็นกรณีที่ทหารดำเนินการติดตามจับกุมบุคคลที่มีเสื้อยืดดำติดแถบสีขาวแดงอยู่ในครอบครองที่เบื้องต้นยังไม่มีใครรู้จักกันดีนักว่าแถบสีดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มสหพันธรัฐไท