ไม่พบผลการค้นหา
'ไผ่ จตุภัทร์' เปิดใจก่อนรายงานตัวกับศาลในคดีที่อัยการสั่งฟ้องข้อหา ม.112 ชี้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหากต้องแลกด้วยอิสรภาพ หรือชีวิตก็ต้องแลก

ที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีลาดพร้าว ขบวนเดินทะลุฟ้า นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ เริ่มตั้งขบวนเดินตั้งแต่เวลา 08.30 น. เพื่อเดินมารายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด รวมทั้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล กรณีถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จากกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2563 ที่สนามหลวง โดยการเดินขบวนครั้งนี้มีผู้ร่วมเดินประมาณ 100 คน

จตุภัทร์ ระบุว่าที่ผ่านมา พวกตนเดินด้วยความอดทน เพื่อเข้ามาที่ศูนย์กลางอำนาจที่กรุงเทพ ตลอดเส้นทางได้สร้างเครือข่ายเชื่อมโยงประชาชนตามระยะทาง 247.5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเลขเดียวกับปีที่มีเปลี่ยนแปลงการปกครอง 

การไปรายงานตัววันนี้ ไม่ว่าจะโดนจับหรือไม่ ขบวนเดินทะลุฟ้าก็จะสู้ต่อไป เพราะขบวนนี้ไม่ได้มีแค่ตน แต่ทุกคนเป็นเจ้าของขบวนนี้ มีกลุ่มต่างๆ ที่หลากหลายซึ่งออกมาร่วมกันต่อสู้ ออกมายืนยันความเป็นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ออกมาต่อต้านกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม และต่อต้านกระบวนการต่างๆ ที่ไม่เป็นธรรม

“ไม่กังวล เพราะเราเลือกที่จะสู้ ถ้าเราต้องการเห็นประชาธิปไตยต่อให้ต้องแลกด้วยอิสระภาพ หรือแลกด้วยชีวิตก็ต้องแลก” จตุภัทร์ กล่าว

ไผ่2.jpg

ด้านภานุพงศ์ กล่าวว่า ไม่ว่าผลวันนี้จะเป็นอย่างไรการเคลื่อนไหวของขบวนเดินทะลุฟ้า V.2 จะก้าวเดินต่อไปแน่นอน พร้อมระบุด้วยว่าผู้ที่นำมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรลาออกทันที

นอกจากนี้ ภานุพงศ์ กล่าวถึงหลักการในกระบวนการยุติธรรมด้วยว่า ผู้ถูกกล่าวนั้นยังถือเป็นผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีคำพิพากษาเป็นที่สิ้นสุด ฉะนั้นสิทธิในการประกันตัวต้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน

ไผ่55.jpg

“คนที่สั่งให้มีการใช้มาตรา 112 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นการกระทำที่ขัดกับพระราชดำรัสของในหลวง ถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรทบทวนตัวเอง และรีบเซ็นชื่อลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีทันที” ภานุพงศ์ กล่าว 

ทั้งนี้ขบวนเดินทะลุฟ้าได้มาถึงด้านหน้าสำนัดงานอัยการสูงสุดเมื่อเวลา 09.45 น. โดยภายในอาคารสำนักงานมีเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนกระจายกำลังควบคุมพื้นที่อยู่โดยรอบ ขณะที่จตุภัทร์ และภานุพงศ์ ได้เข้าไปด้านใน ส่วนมวลชนขบวนเดินทะลุฟ้ายังคงปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณด้านหน้าสำนักงานอัยการ

พพพ.jpg

ด้าน ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า ซึ่งเดินทางมาให้กำลังใจผู้เข้ารายงานตัวต่ออัยการวันนี้ ระบุว่า ผู้มีอำนาจกำลังเลือกวิธีการจัดการกับความขัดแย้งในสังคมไทยผิดทาง โดยการหยิบเอามาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือ ซึ่งนอกจากจะไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ยังทำให้เกิดปัญหาเพิ่มขึ้นอีก สิ่งที่รัฐควรทำคือการเปิดพื้นที่ให้ได้มีการพูดคุยมากกว่าเดิม

ปิยบุตร.jpg
  • ปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :