ไม่พบผลการค้นหา
มหาเศรษฐีและซีอีโอแอมะซอน 'เจฟ เบซอส' ประกาศบริจาคเงินกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อช่วยศึกษาปัญหาโลกร้อนภายใต้โครงการกองทุน เบซอส เอิร์ธ

เจฟ เบซอส ซีอีโอบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่อย่างแอมะซอน ประกาศผ่านอินสตราแกรมระบุว่า จะจัดตั้งกองทุน เบซอส เอิร์ธ มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการศึกษาและวิจัยผลกระทบและแนวทางในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก

โดยเขากล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อโลกใบนี้” พร้อมประกาศจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายเพื่อศึกษาหนทางมีอยู่และหาหนทางใหม่ๆ เพื่อต่อสู้กับผลกระทบอันรุนแรงของปัญหานี้

ในแถลงการณ์ของซีอีโอแอมะซอนยังระบุว่า กองทุนดังกล่าวนี้จะเริ่มดำเนินงานในช่วงฤดูร้อนที่จะถึงนี้

ขณะที่เมื่อเดือนกันยายนปี 2019 เบซอส ประกาศว่า บริษัทแอมะซอนพร้อมที่จะช่วยสนับสนุนเป้าหมายของข้อตกลงปารีสว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ให้เร็วขึ้นกว่าแผนที่วางไว้ 10 ปี รวมทั้งเพื่อบรรลุแผนทำให้โลกปลอดคาร์บอนภายในปี ค.ศ. 2040

ทั้งนี้ การประกาศพร้อมลงทุนในการศึกษาปัญหาภาวะโลกร้อนนี้ มีขึ้นหลังพนักงานของแอมะซอนหลายคนแสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับสภาวะดังกล่าว และพยายามเรียกร้องให้บริษัทมีส่วนร่วมเชิงรุกมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายเรื่องการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ ด้วยการขู่ที่จะประท้วงหยุดงานรวมทั้งให้ความเห็นต่อสื่อสาธารณะเกี่ยวกับสิ่งที่บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้สามารถมีส่วนร่วมได้

รายงานของ CNN ระบุว่า จำนวนเงินที่เบซอสบริจาคนั้นมีมูลค่าน้อยกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ของทรัพย์สินของมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกที่มีมูลค่าประมาณ 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม การประกาศจัดตั้งกองทุนเบซอส เอิร์ธนี้ ถือเป็นการบริจาคเงินเพื่อสาธารณประโยชน์ที่มากที่สุดครั้งหนึ่งเช่นกัน

ที่มา VOA / CNN