ไม่พบผลการค้นหา
แอนดี วิดจาจันโต ที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการของ โจโก ‘โจโกวี’ วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม G20 ซึ่งมีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ณ เกาะบาหลีในช่วงเดือน พ.ย.ที่จะถึงนี้

เมื่อวานนี้ (18 ส.ค.) วิโดโดได้ระบุกับสำนักข่าว Bloomberg News ว่า ผู้นำจากจีนและรัสเซียให้การรับปากเอาไว้ว่า พวกตนจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม G20 อย่างไรก็ดี สำนักประธานาธิบดีอินโดนีเซียไม่ได้ออกมาให้การยืนยันการให้สัมภาษณ์ของวิโดโดแต่อย่างใด

เช่นเดียวกันกับกระทรวงการต่างประเทศจีน และโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียเอง ซึ่งต่างก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นใดๆ เพิ่มเติม ต่อกระแสข่าวดังกล่าวเช่นกัน อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ของทางการรัสเซียที่มีส่วนในการจัดการเดินทางเข้าร่วมประชุมของรัสเซียระบุว่า ปูตินได้วางแผนเอาไว้ว่าตนจะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุม G20 ที่มีอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ

หากการเข้าร่วมประชุมเกิดขึ้นจริง การประชุมดังกล่าวจะเป็นการเดินทางออกนอกจากประเทศจีนเป็นครั้งแรกของสี นับตั้งแต่ ม.ค. 2563 ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนเมียนมา และการเดินทางเยือนต่างประเทศของสีเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ สีเดินทางออกนอกจีนแผ่นดินใหญ่ล่าสุดเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเพียงแค่การเดินทางเยือนเกาะฮ่องกง เนื่องในโอกาสครบรอบ 25 ปี การคืนฮ่องกงจากสหราชอาณาจักรกลับมาให้แก่จีนอีกครั้ง

ปัจจุบันนี้ จีนยังคงถือนโยบายโควิดเป็นศูนย์ ด้วยมาตรการล็อกดาวน์ กักตัวคัดกรองโรค และปิดเพรมแดนจากการเดินทางเข้าออกระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด 

สีกำลังจะได้รับเลือกจากพรรคคอมมิวนิสต์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนในสมัยที่สาม ในช่วงการประชุมพรรคคอมมิวนิสต์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงต้นฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะเกิดขึ้นก่อนการเดินทางเยือนบาหลี เพื่อประชุม G20 ในช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ อย่างไรก็ดี ยังคงไม่มีการประกาศวันที่จะมีการจัดประชุมพรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างเป็นทางการ แต่มีการคาดการณ์ว่าการประชุมดังกล่าวอาจถูกจัดขึ้นในช่วงปลายเดือน ต.ค. และช่วงต้นเดือน พ.ย.

ยังมีรายงานจากทางการจีนว่า จีนกำลังวางแผนการประชุมในช่วงเดือน พ.ย. ที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างสีกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุม G20 ที่บาหลี อินโดนีเซียด้วย อย่างไรก็ดี อินโดนีเซียเองที่เป็นเจ้าภาพการจัดประชุม G20 ในปีนี้ ถูกชาติตะวันตกกดดันอย่างหนักให้คว่ำบาตรปูติน สืบเนื่องจากการที่รัสเซียทำสงครามเข้ารุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ในอีกทางหนึ่ง อินโดนีเซียยังได้เชิญ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ให้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม G20 ด้วย

วิโดโดพยายามที่จะวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นคนกลาง และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ประธานาธิบดีอินโดนีเซียได้เดินทางไปพบกับประธานาธิบดีทั้งยูเครนและรัสเซีย เพื่อเรียกร้องให้มีการยุติสงครามและหาวิธีบรรเทาวิกฤตอาหารทั่วโลก โดยในสัปดาห์นี้ วิโดโดเพิ่งกล่าวว่าทั้งสองประเทศยอมรับว่าอินโดนีเซียเป็น “สะพานแห่งสันติภาพ”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/19/xi-and-putin-will-come-to-g20-says-indonesian-presidents-adviser?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1CrxDuAaoeYGfHokW7aKFOPfjrzSopkPPpTqKpIkmABjfWPFdnwQOWUFs