ไม่พบผลการค้นหา
‘ธนกร’ รับ ‘รทสช.’ ทำงานร่วม ‘เพื่อไทย' ได้ ย้ำไม่หนุน ‘ก้าวไกล’ แก้ ม.112 ยันปิดประตูตายรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้ว

วันที่ 28 ก.ค. 2566 ธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสดีลตั้งรัฐบาลข้ามประเทศ ว่า การเมืองก็ต้องว่าไปตามระบบ เชื่อว่าจะได้นายกรัฐมนตรี ในเร็ววันนี้ เพราะทุกวันนี้มันรอไม่ได้ ซึ่งขณะนี้รอกระบวนการศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้นการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปตามที่เราได้เห็นและได้ดู จึงไม่มีอะไรที่จะขลุกขลักได้แล้ว

เมื่อถามว่า การโหวตนายกฯ รอบนี้จะครั้งเดียวผ่านหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า ถ้ามีการคุยกันก่อนมันก็คงผ่าน เพราะในทางการเมืองทุกฝ่ายจะต้องมีการหารือนอกรอบกันก่อน และทุกอย่างก็คงจะเรียบร้อย 

เมื่อถามว่า จุดยืนของพรรค รทสช. ชัดเจนว่าถ้ามีพรรคก้าวไกล ร่วมรัฐบาลจะไม่โหวตให้ใช่หรือไม่ ธนกร กล่าวว่า ถ้ามีพรรคก้าวไกล เราก็จะไม่สนับสนุนเช่นเดิม เพราะมีนโยบายแก้มาตรา 112 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงมวลชนที่มีความเห็นต่างหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า วันนี้แม้แต่นายกฯก็เป็นห่วงในเรื่องการชุมนุม ว่าจะกลับไปสู่ความขัดแย้งอีก เพราะขณะนี้การชุมนุมก็เริ่มแล้ว ทั้งนี้ตนอยากให้พรรคก้าวไกล ทำความเข้าใจกับแฟนคลับสมาชิกต่างๆและสมาชิกต่างๆ เพื่อให้การชุมนุมเกิดความเรียบร้อยภายใต้กฎหมาย ไม่อยากให้นำไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก

เมื่อถามว่า การเจรจากับพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้มีการ ประสานงานต่อหรือไม่ ธนกร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา เพราะเป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค

เมื่อถามอีกว่า ไม่หนักใจใช่หรือไม่ที่คนมองว่าสองพรรคการเมืองที่เคยยืนกันอยู่คนละจุด แต่ต้องรวมกัน ธนกร กล่าวว่า วันนี้เป็นเวลาที่หลายฝ่ายต้องมาพูดจากันมากขึ้น ส่วนเรื่องในอดีตก็ว่ากันไป เพราะวันนี้ต้องคิดว่ามีเรื่องบางอย่างที่อันตรายต่อประเทศมากกว่า ฉะนั้นก็เป็นเวลาที่เหมาะสมที่หลายฝ่ายควรจะมาช่วยกัน เพื่อนำพาประเทศให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง

เมื่อถามย้ำว่า พรรค รทสช. สามารถทำงานร่วมกับพรรค พท. ได้หรือไม่ ธนกร กล่าวว่า “ ผมว่ามันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน เพราะถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้ทั้งหมด”

เมื่อถามต่อว่า ตอนนี้ถือว่าปิดประตูในการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยใช่หรือไม่ ธนกร กล่าวว่า “ผมว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มีแล้ว”