ไม่พบผลการค้นหา
สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผยห้องต้นเพลิงไหม้ห้างเซ็นทรัลอยู่ชั้นใต้ดิน B2 ความร้อนและควันวิ่งขึ้นตามท่อ ก่อนเกิดการเเตกหัก นำไปสู่เพลิงไหม้

ความคืบหน้าเหตุการณ์เพลิงไหม้ บริเวณชั้น 8 ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งพื้นที่ใกล้เคียงโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ และบางกอก คอนเวนชัน เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน 

เมื่อเวลา 11.30 น. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร , วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ , ผู้บริหารห้างสรรพสินค้า ลงพื้นที่ตรวจพื้นที่เพื่อเสาะหาข้อเท็จจริงและต้นเหตุเพลิงไหม้

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ห้องต้นเพลิงของเพลิงไหม้เกิดขึ้นบริเวณชั้นใต้ดิน B2 พื้นที่ขนาด 80 ตารางเมตร ซึ่งภายในประกอบไปด้วยห้องเครื่องยนต์ ห้องปั๊มน้ำดับเพลิง รวมถึงระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย 

สาเหตุเบื้องต้นคือ ได้เกิดความร้อน ควันและแก๊สพุ่งขึ้นตามท่อระบายอากาศขนาดใหญ่ 3 ท่อ ก่อนเคลื่อนที่ไปตามชั้นต่างๆ จนกระทั่งถึงชั้น 8 ท่อไม่สามารถทนความร้อนสูงได้ จึงเกิดการขาด เเตกหักและพังทลายลงมา

เมื่อความร้อนที่สะสมภายในท่อไปเผชิญหน้ากับเชื้อเพลิงต่างๆ ที่อยู่บนชั้น 8 ซึ่งเป็นพื้นที่สำนักงานขนาด 40 ตารางเมตร จึงกลายเป็นเหตุเพลิงไหม้ และควันพวยพุ่งดังที่ปรากฎ 

"กลุ่มควันความร้อนวิ่งไปตามท่อ สะสมมากๆ เข้าและไปจุดติดที่ชั้น 8"

นายธีรยุทธ กล่าวว่า ความยากในการปฏิบัติหน้าที่ คือการหาต้นเพลิงไม่เจอ โดยสามารถตรวจสอบพบต้นเพลิงไหม้โดยใช้กล้องความร้อน เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ก่อนทำการดับโดยใช้โฟม 

ทั้งนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าอะไรคือตัวต้นเพลิงที่แท้จริง ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง ขณะที่เบื้องต้นพบว่าระบบสัญญาณเตือนภัยฉุกเฉินทุกอย่างทำอย่างเป็นปกติ ทั้งสปริงเกอร์และตัวจับควันไฟ สโม๊คดีเทคเตอร์

รองผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงการกระโดดเอาชีวิตรอดของ 2 พนักงานห้างว่า อาจเป็นเพราะความร้อนและความมืดสนิทจากกลุ่มควัน ทำให้ไม่สามารถหลบหนีเอาชีวิตรอดไปในทิศทางที่ถูกต้อง 

ไฟไหม้ centralworld

รศ. สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย และ ศ.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร ยืนยันตรงกันว่า โครงสร้างของอาคารยังมั่นคงแข็งแรงจากการตรวจสอบผิวคอนกรีต ความร้อนไม่ได้ทำลายในระดับที่น่ากังวล เนื่องจากเกิดเพลิงไหม้เป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น รวมถึงพื้นที่จำกัด

ท่อระบายหลุดที่ชั้น 8

นายพิชญะ จันทานุวัฒน์ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวว่า โดยทั่วไปตึกขนาดใหญ่จะมีท่อหรือปล่องระบายความร้อนและอากาศเพื่อปล่อยอากาศเสียทิ้งด้านบน โดยมีระบบป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการเเผ่กระจายภายในอาคาร 

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปัญหาคือ ปลายท่อบริเวณชั้น 8 ที่เชื่อมต่อกับท่อลมอีกส่วนหนึ่งที่วางในลักษณะแนวนอน บริเวณดังกล่าวได้เกิดพังเสียหายลงมา 

"ปล่องมันไปเปิดบริเวณชั้น 8 แทนที่จะไปเปิดภายนอกตึก" นายพิชญะกล่าวและว่า เมื่อความร้อนและควันถูกปล่อยออกมา ก็เป็นเหตุให้เพลิงไหม้ขยายตัวไปทั่วชั้น 8 

เซ็นทรัลเปิดพรุ่งนี้

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ลำดับที่ 5 เพื่อรายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมจากกรณีเหตุเพลิงไหม้ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระบุว่า บริษัทฯ ได้ประสานงานร่วมมือกับเจ้าหน้าที่วิศวกรจากสำนักงานโยธา, วิศวกรรมสถาน, สำนักงานเขต, กองพิสูจน์หลักฐาน และเจ้��หน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุโดยละเอียดเรียบร้อยแล้ว และได้รับการยืนยันว่ามีความปลอดภัย และมีระบบการจัดการดูแลตามมาตรฐานสากลด้านการป้องกันอัคคีภัย

ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (ศุกร์ที่ 12 เมษายน 2562) เซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งศูนย์การค้า ออฟฟิศ และโรงแรม พร้อมเปิดให้บริการตามปกติ เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

โดยวันนี้ ส่วนอาคารสำนักงานทั้ง the offices @ Central World และ Zen Tower และโรงแรม สามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ ส่วนในศูนย์การค้าจะดำเนินการเข้าไปทำความสะอาดเพื่อเปิดดำเนินการเต็มรูปแบบในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ดูแลครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อเข้าเยี่ยม และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และจะดูแลรับผิดชอบครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มความสามารถ โดยผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่งปลอดภัยและกลับบ้านได้แล้ว


ไฟไหม้ centralworldไฟไหม้ centralworld