ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ กกต. ย้ำหลัง กกต.มีหนังสือตอบกลับ พปชร. เปิดทางให้ 'ประยุทธ์' หาเสียง-ปราศรัย-ร่วมกิจกรรมทางการเมืองได้ โดยเตือนให้ระวังฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง กรณีเจ้าหน้าที่รัฐต้องเป็นกลาง ด้านหัวหน้า พปชร. รอหารือภายในพรรคจะให้นายกฯ ร่วมหาเสียงได้ช่วงไหน ชี้หาเสียงดีกว่าร่วมดีเบต

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอบกลับจดหมายที่ทางพรรคส่งไปสอบถามถึงการทำกิจกรรมการเมือง และการพบปะผู้สมัคร ส.ส. ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ทาง กกต. มีความเห็นให้ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ ซึ่งครอบคลุมเกี่ยวกับการขึ้นเวทีปราศรัยในนามพรรคพลังประชารรัฐ การดีเบต และสามารถนำรูป พล.อ.ประยุทธ์ ไปติดบนป้ายหาเสียงได้ รวมถึงผู้สมัคร ส.ส. สามารถใช้ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เรียกคะแนนเสียงจากประชาชนได้ และ สามารถเดินหาเสียงควบคู่กับผู้สมัคร ส.ส. ได้อีกด้วย

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จะเริ่มทำกิจกรรมทางการเมืองเมื่อไรนั้น ทางผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับกิจกรรมต่าง ๆ ของพรรค ก่อนนำไปปรึกษากับ พล.อ.ประยุทธ์ อีกครั้ง ว่า จะสะดวกทำกิจกรรมดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ มีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างมาก ทำให้มีเวลาน้อย จึงต้องมีการปรึกษาหารือจึงจะสามารถสรุปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเริ่มทำกิจกรรมทางการเมืองของพรรคพลังประชารัฐได้เมื่อไร แต่การทำกิจกรรมทางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ ทาง กกต. ระบุข้อแม้ไว้ว่า จะต้องทำกิจกรรมทางการเมืองนอกเวลาราชการ เพราะถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงเป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้จะต้องใช้เวลาราชการปฎิบัติหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าว อีกทั้งห้ามใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ ที่ส่งผลกระทบต่อพรรคการเมืองอื่น  

ขณะที่ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แสดงจุดยืนชัดเจนว่า จะไม่เข้าร่วมการดีเบตกับพรรคการเมืองอื่นนั้น เป็นดุลพินิจของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีการทำกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆ ที่จะสามารถเรียกคะแนนเสียงจากประชาชน หรือ สื่อสารนโยบายของพรรคได้มากกว่าการเข้าร่วมดีเบตระหว่างพรรคการเมือง ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองจะทำให้กระแสพรรคพลังประชารัฐดีขึ้นหรือไม่ นั้น ขึ้นอยู่กับการตอบรับของประชาชน แต่ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐดำเนินการทุกอย่างตามกฎหมายอย่างแน่นอน

กกต พลังประชารัฐ Untitled.png



ขณะที่เว็บไซต์สำนักงาน กกต. ได้เผยแพร่หนังสือด่วนที่ ลต 0019/2311 ลงนามโดย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. เรื่องตอบข้อสอบถามของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีหนังสือขอสอบถามกรณีพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นบุคคลที่จะเสนอสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี จึงขอทราบแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จำนวน 2 ประเด็น โดย กกต.มีความเห็นในข้อสอบถามที่ 7 กรณี พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำเนินการรณรงค์หาเสียงหรือขึ้นเวทีปราศรัยในฐานะที่รับเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐได้หรือไม่

ข้อสอบถามที่ 2 พล.อ.ประยุทธ์ จะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมกับพรรคพลังประชารัฐ เช่น การพบปะหารือให้กำลังใจกับผู้สมัครและสมาชิกพรรค เป็นต้นได้หรือไม่ โดย กกต.พิจารณาข้อสอบถามทั้งข้อที่ 1 และ ข้อที่ 2 แล้วเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถดำเนินการดังกล่าวได้ เพราะไม่เป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 รวมทั้งระเบียบ กกต. ที่เกี่ยวข้อง แต่จะต้องไม่เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย กระทำการใดๆ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือพรรคการเมืองใด 

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.ได้ตอบข้อสอบถามของพรรคพลังประชารัฐไปว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเดินหาเสียง ขึ้นเวทีปราศรัย และร่วมกิจกรรมของพรรคพลังประชารัฐได้ แต่ต้องระมัดระวังตามมาตรา 78 ของ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในเรื่องการวางตัวเป็นกลางของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นการตอบคำถามทุกคำถามที่พรรคได้ถามมา ซึ่งข้อกฎหมายได้เขียนไว้แล้ว ผู้สมัครต้องไปดูเองตีความกฎหมายเอง

ส่วนจะกังวลเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการหาเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่นั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุว่า ไม่หนักใจ เพราะ กกต.ยืนอยู่ด้วยข้อกฎหมาย กกต.ทุกคนได้ประชุมชี้แจงหลายรอบแล้ว กกต.ยึดกฎหมายเป็นหลักด้วยความเป็นกลาง เพราะเป็นองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับอำนาจใด

เลขาธิการ กกต. ยังระบุว่า วันที่ 17 มี.ค. เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า พรรคการเมืองและผู้สมัครสามารถหาเสียงได้ แต่ กกต.กำลังพิจารณาว่า การหาเสียงจะต้องห่างจากหน่วยเลือกตั้งกลางจำนวนเท่าไร ส่วนการจัดเลี้ยง หากเป็นประชาชนธรรมดาที่ไม่เกี่ยวกับผู้สมัครสามารถทำได้ปกติ รวมทั้งต้องระวังการห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มี.ค. ถึง 18.00 น. ของวันที่ 17 มี.ค. นี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง