ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยและพรรคไทยรักษาชาติ ประณามผู้ก่อเหตุยิงพระที่นราธิวาส วอนรัฐบาลเร่งจับตัวคนร้ายเพื่อเรียกขวัญคนในพื้นที่ พร้อมทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้น

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ระบุผ่านเฟซบุ๊กว่า เหตุการณ์บุกยิงพระสงฆ์ ที่วัดโคกโก หรือ วัดรัตนานุภาพ ในหมู่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ทำให้มีพระสงฆ์มรณภาพและบาดเจ็บ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้าย และสะเทือนใจชาวพุทธอย่างยิ่ง ขณะเดียวกันทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รู้สึกเสียขวัญและหวาดผวา

ดิฉันขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยม ไร้ซึ่งมนุษยธรรม ของกลุ่มโจรที่มีพฤติกรรมป่าเถื่อน ไม่เกรงกลัวต่อบาป ซึ่งทุกศาสนา รวมทั้งศาสนาพุทธและศาสนาอิสลาม ล้วนสอนคนให้ทุกคนเป็นคนดี ไม่เบียดเบียนทำร้าย และพรากชีวิตผู้อื่นด้วยกันทั้งสิ้น

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นเรื่องที่เลวร้าย มุ่งทำลายสันติสุข สันติภาพในพื้นที่ และสร้างความสะเทือนใจต่อชาวไทยทั่วทั้งประเทศ

รัฐบาลและกองทัพ จะต้องทบทวนมาตรการดูแลความปลอดภัยให้เข้มข้นจริงจัง รวมทั้งเร่งสร้างสัมพันธภาพอันดีงามของพี่น้องให้กลับมามีชีวิตที่เป็นปกติสุข

ดิฉันขอส่งกำลังใจให้พี่น้องในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจับกุมคนร้ายมาลงโทษให้ได้ทั้งหมดโดยเร็ว พร้อมกับมุ่งมั่นดูแลความปลอดภัยในชีวิตให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มกำลัง

ขณะที่ นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวแสดงความเสียใจและขอประณามผู้เกี่ยวข้องที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่า เป็นเหตุการณ์ที่โหดเหี้ยมอำมหิตมาก ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.จะต้องตระหนักในเรื่องการคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตของพระสงฆ์และประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มากกว่านี้

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ รัฐบาลควรรีบดำเนินการใน 2 เรื่อง คือ 1.ต้องเพิ่มมาตรการความเข้มข้นในปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยต่อชีวิตของประชาชน พระสงฆ์ และนักบวชทุกศาสนาให้มากกว่าที่เป็นอยู่ การที่ได้เกิดเหตุสลดใจเช่นนี้เป็นเพราะมาตรการที่มีอยู่ยังไม่รัดกุมพอหรือไม่

2.รัฐบาลต้องอำนวยการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่จำเป็นก็อย่าเลื่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้มีรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งแทนรัฐบาลทหาร เพราะรัฐบาลที่มาจากกระบอบประชาธิปไตย จะเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ จะส่งผลดีต่อการเจรจาความร่วมมือในทุกด้านร่วมทั้งความมั่นคงเพราะจะมีความเชื่อมั่นต่อสถานะของรัฐบาล และที่สำคัญ รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งจะเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนในสามจังหวัดภาคใต้ก็จะมีส่วนร่วมในการข่าวที่ดีกับส่วนราชการ จะมีการป้องการเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี

ทษช.เรียกร้องรัฐบาลเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุลงโทษตามกฎหมาย

ด้าน ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวว่า ในนามหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา รู้สึกสะเทือนใจทุกครั้งที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครั้งนี้ คนร้ายก่อเหตุอย่างอุกอาจด้วยการกราดยิงพระสงฆ์ซึ่งเป็นเพียงนักบวชที่ปราศจากอาวุธ จึงขอประณามการกระทำอันโหดเหี้ยมในครั้งนี้

"ผมอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็วที่สุดและเร่งหามาตรการในการป้องกันเหตุรุนแรงอย่างรัดกุมมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทั้งนักบวชทุกศาสนา ประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐทุกนายที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว" ร.ท.ปรีชาพล กล่าว