ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน กกต. เผย กกต. พิจารณาเอกสารขอให้ กกต. ปฏิบัติตามระเบียบของพรรคก้าวไกลแล้ว ชี้ กกต. ปฏิบัติโดยชอบอยู่แล้ว เป็นไปตาม ม.82 เตรียมประชุมถกรายงานผลตรวจสอบข้อเท็จจริง 12 ก.ค.นี้

วันที่ 11 ก.ค. 2566 อิทธิพร บุญประครอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยว่า ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาหนังสือของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เพื่อขอให้ กกต. ปฎิบัติตามระเบียบสืบสวนไต่สวน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า กกต. ได้ปฎิบัติโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว เนื่องจากกรณีนี้เป็นการดำเนินการของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 มิใช่การดำเนินการสืบสวนไต่สวนการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง และพรรคการเมือง ซึ่งจะต้องเป็นไปตามระเบียบสืบสวนฯ จึงต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาก่อน  โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 กำหนดว่า ในกรณีที่ กกต. เห็นว่าสมาชิกภาพของ ส.ส. คนใดมีเหตุสิ้นสุดลงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ สอดคล้องกับแนวคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยให้ไว้ในการพิจารณายื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ซึ่งสำนักงาน กกต. จะมีหนังสือตอบผลการพิจารณาของที่ประชุมให้ พิธา ทราบต่อไป

ทั้งนี้ที่ประชุมได้รับรายงานจากคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีของ พิธา เรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อที่ประชุมวันนี้ โดยที่ประชุมรับทราบ และเห็นว่า เพื่อความละเอียดรอบคอบ ที่ประชุมจะพิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ค. 2566)