ไม่พบผลการค้นหา
6 ชาติอ่าวอาหรับออกมาขู่ว่า จะมีการลงโทษทางกฎหมายต่อเน็ตฟลิกซ์ หากทางสตรีมมิ่งเจ้าดังยังเดินหน้าการเผยแพร่เนื้อหาที่ “ขัดแย้ง” กับศาสนาอิสลาม ในขณะที่สื่อของรัฐ[าลซาอุดีอาระเบียรายงานว่า ความผิดดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่เน็ตฟลิกซ์มีการนำเสนอเนื้อหาตัวละคร ที่เป็นคนกลุ่มน้อยในด้านเพศ

หน่วยงานควบคุมสื่อของซาอุดีอาระเบีย ออกแถลงการณ์ร่วมกันกับ 6 รัฐสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมือแห่งอ่าวอาหรับ (GCC) จากที่ทำการในกรุงริยาด ซาอุดีอาระเบีย โดยไม่ได้บอกความผิดที่ชัดเจน เพียงแต่ระบุว่าเน็ตฟลิกซ์มีการเผยแพร่เนื้อหาที่ “ขัดแย้งกันกับคุณค่าทางอิสลามและสังคม” ก่อนที่จะระบุว่า “ทางแพลตฟอร์มได้รับการติดต่อให้ลบเนื้อหาออก รวมถึงเนื้อหาที่ที่เชื่อมโยงโดยตรงต่อเด็ก” อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการออกมาแสดงความเห็นใดๆ จากทางเน็ตฟลิกซ์ 

ทั้งนี้ หน่วยงานควบคุมสื่อของรัฐชาติอิสลามย้ำว่า ตน “จะติดตามการปฏิบัติตามคำสั่งในแพลตฟอร์ม และในกรณีที่เนื้อหาที่ละเมิดยังคงมีการออกอากาศต่อไป จะมีการดำเนินการมาตรการทางกฎหมายที่จำเป็น” ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ GCC ประกอบไปด้วย บาห์เรน คูเวต โอมาน กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ในขณะที่ GCC ไม่ได้ระบุว่าเนื้อหาใด ที่ถือว่าเป็นการล่วงละเมิดศาสนาอิสลามโดยตรง แต่รายงานส่วนหนึ่งในสถานีข่าว Al-Ekhbariya ของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียกล่าวหาว่า แพลตฟอร์มมีการนำเสนอ “ภาพยนตร์และซีรีส์สำหรับเด็ก ที่มีฉากส่งเสริมการรักร่วมเพศภายใต้การปกปิดที่ใหญ่หลวงผ่านเน็ตฟลิกซ์”

ทนายความคนหนึ่งให้สัมภาษณ์กับทาง Al-Ekhbariya ว่า เนื้อหาด้านในเป็น “วิดีโอที่น่าเสียดายและเจ็บปวดมากสำหรับลูกหลานของเรา และคนรุ่นต่อไป” อีกรายการแยกกันบนช่อง Al-Ekhbariya เปิดคลิปที่มีตัวละครหญิงสองคนจาก Jurassic World Camp Cretaceous ที่กำลังจูบกัน ในขณะที่ทางสถานีทำการเบลอหน้าตัวละครเอาไว้

ช่องดังกล่าวสัมภาษณ์ผู้ที่เรียกตนเองว่าเป็น “ที่ปรึกษาครอบครัวและการศึกษา” ซึ่งกล่าวว่าเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกำลัง “แอบเข้าไปในบ้านของเรา” และประเทศกำลังเผชิญกับ “วิกฤตการเซ็นเซอร์” ทั้งนี้ ประเทศในอ่าวอาหรับได้เปิดฉากปะทะกับผู้จัดจำหน่ายภาพยนตร์ของสหรัฐฯ หลายครั้ง โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวกับคนกลุ่มน้อยทางเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาพยนตร์

เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สั่งแบนภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์อย่าง Lightyear ที่มีฉากการจูบของเลสเบี้ยน แม้ว่าสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะเป็นหนึ่งในประเทศ ที่มีความเป็นเสรีนิยมมากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาคอ่าวอาหรับก็ตาม 

นอกจากนี้ ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่มักจะถูกตัดฉากออกไป หรือถูกตัดต่ออยู่บ่อยครั้งในประเทศมุสลิม ในเดือน เม.ย. ซาอุดีอาระเบียซึ่งเปิดเฉพาะโรงภาพยนตร์ในปี 2560 หลังจากการแบนมาอย่างยาวนาน ได้ขอให้ดิสนีย์ตัดฉากที่มี “การอ้างอิงถึง LGBTQ” ในภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Marvel Doctor Strange in the Multiverse of Madness อย่างไรก็ดี ดิสนีย์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง และภาพยนตร์ดังกล่าวจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ฉายในราชอาณาจักร

ในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา สื่อของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ถ่ายทำเจ้าหน้าที่ยึดของเล่น และสิ่งของอย่างเสื้อผ้าที่มีสีรุ้งจากร้านค้าในกรุงริยาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการการปราบปรามพฤติกรรมการรักร่วมเพศ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดร้ายแรงในซาอุดีอาระเบีย สิ่งของที่ตกเป็นเป้าหมายในการบุกยึดครั้งนั้นประกอบไปด้วย โบว์ กระโปรง หมวก และกล่องดินสอสีรุ้ง ซึ่งส่วนใหญ่ถูกผลิตขึ้นสำหรับเด็กเล็ก


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/07/six-gulf-states-warn-netflix-over-content-violating-islamic-values?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR14mqzWkFgAqeD62cg1i4mRMPDcypJlxnQ7kZxaxVRsTG5V7GkGiJsJLQQ