ไม่พบผลการค้นหา
คนร. เคาะบินไทย ยื่นศาลเดินหน้าแผนฟื้นฟู ตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ เสนอ ครม.พรุ่งนี้(19 พ.ค.63) ยันทุกฝ่ายเห็นพ้อง ด้านนายกฯ ปัดตอบสัดส่วนผู้ถือหุ้น ขออย่าวิพากษ์วิจารณ์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนากยกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซูเปอร์บอร์ด ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันนี้(18พ.ค.63) ที่ประชุมมีมติเคาะเลือกทางออกให้การบินไทยเดินเข้าสู่การฟื้นฟูกิจการโดยกระบวนการทางศาล ตาม พ.ร.บ.ล้มละลายฯ แต่เป็นกระบวนการที่นำไปสู่ผลในทางตรงกันข้ามกับล้มละลาย กล่าวคือเป็นการขออำนาจศาลเป็นที่พึ่งเพื่อหาทางให้กิจการสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

โดยเมื่อการบินไทยยื่นคำร้องขอต่อศาลล้มละลายกลางแล้ว หากศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ การบินไทยจะเข้าสู่สภาวะพักการชำระหนี้ หลังจากนั้นการบินไทยจะต้องเสนอ 'ผู้ทำแผน' เข้ามาเป็นผู้ทำหน้าที่ในการวางแผนทั้งหมดในแผนฟื้นฟูกิจการ รวมถึงการเจรจากับเจ้าหนี้ เพื่อเสนอให้ศาลพิจารณา

นางนฤมล ระบุว่า ในการประชุมและเคาะแนวทางการยื่นฟื้นฟูกิจการ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงคมนาคม และการทรวงการคลัง ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีความเห็นขัดแย่งกันอยู่ ได้เห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกัน โดยในวันพรุ่งนี้ (19พ.ค.63) จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติต่อไป


นายกฯ ปัดตอบสัดส่วนผู้ถือหุ้น ขออย่าวิพากษ์วิจารณ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ยืนยันว่าจะใช้แผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เพื่อเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย และปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าจะมีการลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่ 

พร้อมทั้ง ขอให้แยกแยะว่าอะไรคือ ล้มละลายและอะไรคือแผนฟื้นฟู ไม่เช่นนั้น จะเกิดความสับสนวุ่นวาย ทั้งหมดขอให้รอการนำเสนอการเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (19พ.ค.2563) เพราะไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ก่อน เพราะทำแบบนั้นไม่ได้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :