ไม่พบผลการค้นหา
‘นิติพล' ส.ส.ก้าวไกล ปลื้ม Chiang Mai Design Week 2022 อวดพลังท้องถิ่นเมืองเหนือ พร้อมชู 'เชียงใหม่' ให้เป็นเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์

วันที่ 12 ธ.ค. 2565 นิติพล ผิวเหมาะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ สัดส่วนสิ่งแวดล้อม พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ได้มีโอกาสเดินเที่ยวงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2565’ หรือ ‘Chiang Mai Design Week 2022’ ซึ่งปีนี้จัดในธีม ‘Local ‘Rise’ation สร้างสรรค์ ท้องถิ่น เติบโต’ ที่หมายร่วมพลิกฟื้นจังหวัดเชียงใหม่ให้กลับมามีสีสันอีกครั้ง ด้วยพลังจากท้องถิ่น โดยมีเครือข่ายศิลปินและนักออกแบบมาร่วมกันทำงานนี้มากมายในฐานะเทศกาลอาร์ตของชาวเมืองเหนือ โดยภายในงานมีนิทรรศกาล Local Cabinets ที่นำเสนอผลงานของนักสร้างสรรค์ผ่าน 5 พื้นที่น่าสนใจของเชียงใหม่ และ Local Composites ที่นำเสนออัตลักษณ์ของพื้นที่นั้น ผ่านการค้นหาวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในจังหวัดเชียงใหม่ 

นอกจากนี้ ยังมีการฉายหนังกลางแปลง ดนตรีสด และPop Market ตลาดนัดงานดีไซน์ที่รวมสินค้าดีไซน์สวยและสร้างสรรค์กว่า 90 แบรนด์มาไว้ด้วยกัน งานนี้จึงเป็นอีกครั้งที่พลังสร้างสรรค์ของชาวเมืองเหนือได้แสดงออก ซึ่งหากมีการส่งเสริมที่มากพอเชื่อว่าพวกเขาจะเติบโตได้มากกว่านี้อย่างก้าวกระโดดและเศรษฐกิจไทยจะได้ประโยชน์อย่างมาก

"งานนี้ผมคงต้องแอบอวยเชียงใหม่บ้านเราว่า มีความรุ่มรวยทางศิลปวัฒนธรรมอย่างมาก และสิ่งเหล่านี้สามารถต่อยอดเพื่อสร้างเศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้ เรามีตั้งแต่ศิลปินช่างชั้นครูในแบบประเพณีดั้งเดิมหรือ ‘สล่า’ หลายแขนง ขณะเดียวกันเราก็มีพี่น้องชาติพันธุ์ที่มีศิลปวัฒนธรรมหลากหลายและมีเสน่ห์เฉพาะตัว แค่งานเสื้อผ้าเครื่องประดับก็ทำความรู้จักกันไม่หมดแล้ว เรายังมีคนรุ่นใหม่ที่พร้อมเติมเต็มงานด้านนี้มากมายด้วย มีมหาวิทยาลัยที่มีคณะวิชาด้านศิลปะหลายแห่ง ด้านงานเพลง เราก็มีเพลงดี ๆเป็นเอกลักษณ์เหมือนที่อ้ายจรัลเคยบุกเบิก ในยุคหลังมาศิลปินหลายคนก็ได้พัฒนาแตกยอดออกไปตามแนวทางของพวกเขา ฐานแฟนคลับคนฟังก็มีหลากหลายแบบ อาจดังเฉพาะกลุ่มไปจนถึงโด่งดังในระดับประเทศ ดังนั้น จะบอกว่า เชียงใหม่ เป็นเมืองแห่งศิลปวัฒนธรรมก็ไม่แปลก เพราะเรามีงานดี ๆ จากศิลปินยุคก่อนและร่วมสมัยมากมายให้เลือกเสพ เรียนรู้ และต่อยอดกันไม่รู้จบ"

นิติพล -7399-4B19-9E58-EF0A250DAAB8.jpegนิติพล -F4DD-498F-A613-CECCED8D406C.jpeg

นิติพล กล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกล ชูการส่งเสริมวงการศิลปะสร้างสรรค์และ Soft Power เป็นนโยบายที่สำคัญ โดยเชียงใหม่ถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพในด้านนี้พร้อม ตนคิดว่าถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแนวทางเศรษฐกิจจากเดิมที่มุ่งเน้นสัมปทานและการลงทุนในอุตสาหกรรมหนักซึ่งเบียดบังทรัพยากรธรรมชาติอย่างมากและช่วงชิงมาจากท้องถิ่นเพียงเพื่อแลกกับตัวเลขทางเศรษฐกิจ แต่ขณะนี้ทั่วโลกกับกำลังตื่นตัวกับแนวทางเศรษฐกิจยั่งยืนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งเชียงใหม่และประเทศไทยสามารถเปลี่ยนแนวทางเศรษฐกิจมาแนวทางนี้ได้ เพราะเรามีต้นทุนที่มีศักยภาพมากทั้งทรัพยากรและบุคลากร ดังเช่นที่ตนเห็นได้ชัดเจนจากการเดินเที่ยวงาน Chiang Mai Design Week 2022 ที่เพิ่งจบลงไปนี้มีหลายอย่างมากที่สมควรได้รับการต่อยอดไปสู่ในระดับโลก

นิติพล -5DCA-42CF-9F2F-D11AEF27A71A.jpeg