ไม่พบผลการค้นหา
"ส.ส.ก้าวไกล" เตรียมดันร่าง พ.ร.บ.ปาล์ม ติงอธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ข่าวชี้นำอ้างปาล์มล้นสต๊อก ทำชาวสวนถูกกดราคา

ที่รัฐสภา ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยนายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวตอบโต้นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กรณีให้ข่าวว่า สต๊อกน้ำมันปาล์มล้นตลาด ทำให้ชาวสวนปาล์มถูกกดราคาปาล์มทลาย

นายประเสริฐพงศ์ กล่าวว่า การให้ข่าวลักษณะนี้เป็นการชี้นำทำให้โรงงาน รับซื้อปาล์มในราคาต่ำ โดยเฉพาะปาล์มทลาย ทั้งที่ความจริงการประเมิน สต๊อกน้ำมันปาล์มนั้นต้องพิจารณาเป็นรายปี ดังนั้น จึงสะท้อนความไม่จริงใจในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวน และเป็นการให้ข่าวที่เข้าข้างเจ้าของโรงงาน พร้อมเรียกร้องให้นายวิชัย สร้างชื่อเสียงเชิงบวกไว้ก่อนจะเกษียณอายุราชการในอีกไม่นาน โดยต้องระมัดระวังในการให้ข่าวและควรให้ข่าวอย่างรอบด้านและอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง

นายประเสริฐพงศ์ ยังเรียกร้องให้มีเทคโนโลยีที่สามารถให้ชาวสวนปาล์มน้ำมันดูราคาตลาดได้แบบเรียลไทม์ พร้อมเปิดเผยว่า พรรคก้าวไกล จะมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.ปาล์มน้ำมัน เพื่อแก้ปัญหาให้เกษตรกรอย่างยั่งยืน โดยจะหลีกเลี่ยงวิธีการจ่ายเงินชดเชยที่รัฐบาลปัจจุบันใช้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการพิจารณาราคาที่เป็นจริงเนื่องจากเมื่อไปสอบถามโรงงานรับซื้อในการจ่ายชดเชย อาจแจ้งราคารับซื้อที่สูงกว่าความเป็นจริง ซึ่งไม่ได้สะท้อนรายได้ หรือราคาปาล์มน้ำมัน ที่เกษตรกรได้รับอย่างแท้จริง 

อ่านเพิ่มเติม