ไม่พบผลการค้นหา
รู้จักที่มาและความหมายของ 'Tony' ชื่อจากรากศัพท์ภาษาละตินซึ่งสามารถนับย้อนได้ถึงยุคโรมัน

การปรากฏตัวในรูปแบบเสียงของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บนแอปพลิเคชัน Clubhouse เมื่อคืนวันที่ 22 ก.พ. นอกจากสร้างความฮือฮาที่ทำให้ห้องสนทนาภายใต้ชื่อ "ไทยรักไทย ใครเกิดทัน มากองกันตรงเน้" เต็มอย่างรวดเร็วแล้ว ชื่อที่อดีตนายกฯ ใช้บนแพล็ตฟอร์มที่ว่า Tony ยังได้กลายเป็นกระแสที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายบนโลกโซเชียลมีเดียจนเกิดแฮชแท็กติดเทรนด์ทวิตเตอร์

แม้ภายหลังอดีตนายกฯ ทักษิณ จะเฉลยว่าชื่อ 'โทนี่' ได้มาจากสมัยไปเรียนต่างประเทศ จากการที่เพื่อนชาวต่างชาติไม่สามารถเรียกชื่อ "ทักษิณ" ได้ จึงตั้งชื่อเรียกว่า "โทนี่" อย่างไรก็ตามคำว่า 'โทนี่' เป็นชื่อที่มีความหมายและที่มาอันลึกซึ้ง ทั้งยังเป็นชื่อที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายในทั่วโลกและหลายภาษา

Tony (โทนี่) เป็นที่นิยมนำมาตั้งเป็นชื่อสำหรับเพศชาย มาจากชื่อเต็มๆ ว่า "Anthony" (แอนโทนี่) เป็นชื่อที่มีต้นกำเนิดจากภาษาอังกฤษจากรากศัพท์จากภาษาละตินคำว่า Antonius (อันโตนิอุส) มีความหมายว่า ล้ำค่า, ประเมินค่าไม่ได้, น่าสรรเสริญ (Inestimable , Priceless)

ทักษิณ-โทนี่-คลับเฮาส์-Clubhouse

ชื่อ Tony ได้กลายเป็นชื่อ 'ยอดนิยม' ที่มีการใช้กันทั่วไปในหลายชาติหลากหลายภาษาตั้งแต่ ยุโรป, สแกนดิเนเวีย จนถึงทวีปอเมริกา โดยสามารถสะกดได้หลายรูปแบบอาทิ Toney, Toni หรือ Tonie ตามรูปแบบของภาษาในแต่ละท้องถิ่น

บุคคลแรกในประวัติศาสตร์ที่พบว่าใช้ชื่อ โทนี่ หรือ แอนโทนี่ คือ มาร์คุุุส อันโตนิอุส (Marcus Antonius) หรือ มาร์ก แอนโทนี่ (Mark Antony) เป็นนักการเมืองและแม่ทัพของสาธารณรัฐโรมัน นายพลคนสนิทและเป็นเพื่อนผู้ภักดีของ จูเลียส ซีซาร์ เคยมีชีวิตอยู่ในช่วง 83 - 30 ปีก่อนคริสตกาล

เรื่องราวของ 'มาร์ก แอนโทนี่' ยังมีความน่าสนใจพิเศษในมิติความรักและสายสัมพันธ์อันแนบแน่นกับ 'คลีโอพัตรา' พระราชินีนาถแห่งอียิปต์ นอกจากจะดำรงตำแหน่งนายพลภายใต้การนำของ 'จูเลียส ซีซาร์' แล้ว ภายหลังจากการเสียชีวิตของผู้นำรายนี้ 'มาร์ก แอนโทนี่' ยังสานสัมพันธ์กับคลีโอพัตราทั้งในเชิงความรักและการรักษาอำนาจทางการเมือง 

ส่วนอดีตผู้นำประเทศที่เคยใช้ชื่อนี้คือ โทนี่ แอบบ็อตต์ (Tony Abbott) อดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จากพรรคเสรีนิยม ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2556-2558 และ โทนี่ แบลร์ (Tony Blair) อดีตนายรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร จากพรรคแรงงาน ดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2540-2550 

ทั้งนี้ ชื่อ 'โทนี่' เคยติดอยู่ในโผ 100 รายชื่อที่พ่อแม่ชาวสหรัฐฯ นิยมนำมาตั้งเป็นชื่อบุตรชายช่วงระหว่างปี พ.ศ. 2498 - 2521 (ค.ศ. 1955 - 1978) โดยจากข้อมูล่าสุดปี 2562 'โทนี่' อยู่ในอันดับที่ 590 หรือคิดเป็น 0.024% ของชื่อที่พ่อแม่ชาวสหรัฐฯ นิยมนำมาตั้งให้บุตรชาย ส่วนชื่อที่พ่อแม่สหรัฐฯ ในปัจจุบันนิยมนำมาตั้งให้บุตรชาย 5 อันดับแรกคือ 1.Liam 2.Noah 3.Oliver 4.William 5.Elijah

ที่มา: Babynames , charlies-names , britannica, History, National Geographic