ไม่พบผลการค้นหา
กทม.ออกประกาศเข้มสั่งปิด 25 สถานที่ สถานบันเทิง ผับ บาร์ ฟิตเนส สนามมวย กวดวิชา อาบอบนวด ขณะที่ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 โดยมีผลต้ังแต่ 2 ม.ค.นี้จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง กำชับทุกคนออกบ้านสวมหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 15) โดยระบุว่า เนื่องจากยังพบการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ขึ้นในบางเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนด อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2548 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 15) ลงวันที่ 25 ธ.ค. 2563 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 จึงให้ปิดสถานที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคเป็นการชั่วคราว โดยกำหนดมาตรการเฝ้าระวังและควบคุมการแดพร่ระบาดของโรค ดังต่อไปนี้ 

1.ปิดสถานที่ 25 รายการ อาทิ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง และสถานประกอบการใดที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ  สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็กในตลาด ตลาดน้ำและตลาดนนัด โต๊ะสนุกเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นตู้เกม ร้านเกม และร้านอินเทอร์เน็ต สนามชนไก่  สนามมวย สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบอบนวด สนามพระเครื่อง สถานเสริมความงาม (ไม่ได้รับอนุญาตเป็นคลินิกเวชกรรม) สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า สนามฝึกซ้อมมวย โรงยิม หรือค่ายมวย อาคารสถานที่ของโรงเนรีย สถาบันกวดวิชา เป็นต้น

2.สถานที่ดังต่อไปนี้ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคตามแนบท้ายประกาศอย่างเคร่งครัด อาทิ ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านสะดวกซื้อ รถเข็น หาบเร่ แผงลอย ภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงอาหาร ไม่รวมถึงสถานบริหาร ผับ บาร์ ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าว ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์ ร้านค้าปลีก ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี เปิดดำเนินการโดยจำกัดเวลาการให้บริการในร้านไม่เกินรายละสองชั่วโมง โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ สวนสัตว์

สถานที่อื่นนอกเหนือจากข้อ 2 ให้ผู้เกี่ยวข้องมีมาตรการป้องกันโรค โดยบริการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายหรือการคัดกรองอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า อำนวยความสะดวกในการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตรและจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมมิให้แออัด จ้ดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

ผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามข้อ 2 และ 3 จะถูกสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว 

"กรุงเทพมหานครขอความร่วมมือให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า เมื่อออกจากที่พักอาศัย" 

โดยประกาศฉบับนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค. 2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ยกเว้นอาคารสถานที่ของโรงเรียน สถาบันกวดวิชาและสถาบันการศึกษาทุกประเภทให้มีผลถึงวันที่ 17 ม.ค. 2564