ไม่พบผลการค้นหา
พรรคภูมิใจไทยตั้งกรรมการสอบ "สิริพงศ์" กรณีโหวตนายกรัฐมนตรี สวนมติพรรค ไม่เกิน 1 สัปดาห์ได้ข้อสรุป ประกาศเลือก อนุทิน - ศักดิ์สยาม พิจารณาบุคคลเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการในการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของพรรค เพื่อสอบสวนนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ กรณีโหวตสวนมติพรรคในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 18 มิ.ย.นายสิริพงศ์ จะมาให้ข้อมูลกับพรรค เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการทางการเมืองต่อไป ทั้งนี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวนที่จะพิจารณาเรื่องบทลงโทษ หากมีความผิดจะมีโทษตั้งแต่การว่ากล่าว ตักเตือน ภาคทัณฑ์ และขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งต้องดูว่านายสิริพงศ์ จะชี้แจงอย่างไร คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ ยังได้จัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกรรมการบริหารพรรค ได้เสนอชื่อบุคคล 150 คน อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ประกอบด้วยทั้งส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคมีมติมอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล และนายศักดิ์สยาม เป็นผู้ไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง และคัดเลือกบุคคลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยที่สังคมไม่ต้องวิตกกังวล

สำหรับชื่อที่ปรากฎตามข่าวที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย ตรงหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่เอาชื่อมาว่า เอามาจากไหน เพราะวันนี้พรรคเพิ่งประชุมรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งประชาชนจะได้รับทราบหลังจากมีความชัดเจน

บุคคลที่จะไปดำรงแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย ของพรรคภูมิใจไทย จะต้องลาออกจากส.ส. ยกเว้นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคหรือไม่

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้พูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งต้องการให้ผู้ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำได้งานอย่างเต็มที่ หากเป็น ส.ส.ด้วย อาจทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ จึงอยากให้ผู้ที่ไปเป็นรัฐมนตรีลาออกจากส.ส. ยกเว้นแต่หัวหน้ากับเลขาฯ

กรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งชื่อ 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้น

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องนี้กับนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ แล้ว ซึ่งนายปกรณ์ พร้อมไปชี้แจงรายละเอียดกับศาลรัฐธรรมนูญ และหากขาดคุณสมบัติจริงคงต้องพ้นสภาพไป 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :