ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานสอบสวนกองปราบปรามหอบสำนวน 7 แฟ้ม 2,540 หน้า พร้อมความเห็นควรสั่งฟ้อง 'อดีต ผกก.โจ้' กับลูกน้องใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาส่งอัยการ มั่นใจยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ทันครบฝากขัง 7 ผัด ใน 84 วัน 17 พ.ย.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการฯ ถ.แจ้งวัฒนะ อิทธิพร แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกฯ ปฏิพงษ์ สละสวัสดิ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด ร่วมกับ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางรอง (ผบช.ก) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม ร่วมกันแถลงข่าว การส่งสำนวนสอบสวนคดร พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีตผกก.เมืองนครสวรคค์ หรือผู้กำกับโจ้ กับลูกน้องรวม 7 คน ใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหาคดียาเสพคิดจนถึงแก่ความตาย

อิทธิพร เปิดเผยว่า วันนี้สำนักงานคดีอัยการสูงสุดได้รับสำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวน บก.ป. คดีระหว่าง จันทร์จิรา ธนะพัฒน์ ผู้กล่าวหาที่ 1 พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผู้กล่าวหาที่ 2 กับพ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรืออดีต ผู้กำกับโจ้ พ.ต.ต.รวีโรจน์ ดิษทอง ร.ต.อ.ทรงยศ คล้ายนาค ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา ด.ต.วิสุทธิ์ บุญเขียว หรือดาบโบ้ ด.ต.ศุภากร นิ่มชื่น และส.ต.ต.ปวีณ์กร คำมาเร็ว ผู้ต้องหาทั้ง 7 คน

ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, เป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด, ร่วมกันฆ่าผู้อื่น จิระพงศ์ หรือ มาวิน ธนะพัฒน์) โดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้ายร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายเสรีภาพชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นหรือผู้อื่นหรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้นไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมสิ่งนั้น” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83, 91, 157, 309 วรรคสอง, 289 (5) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 เหตุเกิดระหว่างวันที่ 5 – 6 ส.ค. 2564 ที่ห้องทำงานชุดปราบปรามยาเสพติด สภ. เมืองนครสวรรค์ อ.เมือง จ. นครสวรรค์ 

โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นควรสั่งฟ้อง พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือผู้กำกับโจ้ ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวกรวม 7 คนตามข้อกล่าวหา ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดถูกควบคุมและฝากขังไว้ตามคำสั่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยผู้ต้องหาที่ 1 และผู้ต้องหาที่ 4 จะครบฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 6 พ.ย. 2564 และผู้ต้องหาที่ 2, 3, 5, 6 และ 7 จะครบฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 5 พ.ย 2564 ซึ่งตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 143 วรรคท้ายผู้มีอำนาจสั่งพิจารณาคดีนี้คืออัยการสูงสุดโดยคำสั่งอัยการสูงสุดถือว่าเด็ดขาด

ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกฯ กล่าวว่า สำนวนคดีนี้แยกเป็น 2 ส่วนคือ สำนวนฆ่าผู้อื่นฯ และสำนวนการชันสูตรพลิกศพ ตามกฎหมายป.วิอาญา มาตรา 150 วางหลักเกณฑ์ว่า เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องชันสูตรพลิกศพและทำสำนวนส่งให้พนักงานอัยการจังหวัดนครสวรรค์ ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อไต่สวนการตาย ว่า ผู้ตายเป็นใคร ตายด้วยสาเหตุใด แล้วส่งกลับให้อัยการ เมื่ออัยการพิจารณาแล้วก็ส่งคืนให้พนักงานสอบสวนรวมเข้ากับคดีหลัก แล้วส่งให้อัยการสูงสุดพิจารสั่งฟ้อง ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดเพียงคนเดียวเมื่อมีคำสั่งอย่างใด ถือเป็นเสร็จเด็ดขาด 

สำหรับหน่วยงานที่มีหน้าที่คัดกรองตั้งเรื่องให้กับอัยการสูงสุด คือสำนักงานกิจการคดี พิจารณาส่งเรื่องให้อัยการสูงสุด ถ้าในที่สุดมีการยื่นฟ้องคดีต่อศาล ก็จะต้องส่งสำนวนให้สำนักงานอัยการคดีการปราบปรามและประพฤติมิชอบยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป   

ส่วนประเด็นที่สังคมห่วงใยว่าอัยการจะยื่นฟ้องคดีไม่ทันตามกำหนดครบฝากขังรวม 84 วันในวันที่ 17 พ.ย.นี้นั้น ประยุทธ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล ผมเชื่อว่า ความเชี่ยวชาญของทีมงานอัยการ โดย ปฏิพงษ์ สละสวัสดิ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีกิจการอัยการสูงสุด จะสามารถสรุปสำนวนภายในเวลาที่กำหนด โดยจะมีการตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นพิจารณา และเสนอความเห็น ให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่ง อย่างไรก็ตามหากอัยการไม่สามารถยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้ทันภายในกำหนด ก็จำเป็นต้องปล่อยตัว ผกก.โจ้ กับลูกน้องไปก่อน แต่ทั้งนี้ตนมั่นใจว่า อัยการยื่นฟ้องคดีทันแน่นอน 

พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. กล่าวว่า วันนี้พนักงานสอบสวน ส่งสำนวนการสอบสวน อดีต ผกก.โจ้ กับลูกน้องข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ จำนวน 7 แฟ้ม รวม 2540 แผ่น ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนมีความมั่นใจในพยานหลักฐานที่รวบรวมมาทั้งหมด เนื่องจาก พนักงานอัยการเข้าร่วมสอบสวนตั้งแต่แรกที่ จ.นครสวรรค์ กระทั่งโอนคดีเข้ามาที่กองปราบปราม เพราะตามกฎหมายบัญญัติไว้ว่า หากเป็นการตายที่อยู่ระหว่างการควบคุมของพนักงาน หรือตายเพราะการกระ ทำของเจ้าพนักงาน ให้อัยการเข้าร่วมสอบสวนด้วย โดยวันนี้เป็นการส่งสำนวนคดีฆาตกรรมเท่านั้น

 ส่วนคดีที่เกี่ยวข้อง อื่น ๆ เช่นคดีนำเข้ารถหรู ก็แยกดำเนินคดีต่างหาก ซึ่งอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะมีเอกสารจำนวนมาก และมีอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการ