ไม่พบผลการค้นหา
ทางการสหรัฐฯ เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือเพิ่งได้ทดลองระบบบางส่วนของขีปนาวุธข้ามทวีปใหม่ ในขณะที่สหรัฐฯ เรียกว่าการทดลองดังกล่าวของเกาหลีเหนือในครั้งนี้คือ “การยกระดับที่รุนแรงขึ้น”

ในทางตรงกันข้าม ทางการของเกาหลีเหนืออ้างว่าตนได้พัฒนาดาวเทียมสอดแนมที่ถูกปล่อยในวันที่ 26 ก.พ. และ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาโจมตีเกาหลีเหนือว่าเป็นการเปิดตัวการทดลอง ก่อนที่จะมีการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีปแบบเต็มระยะในอนาคต

ทั้งนี้ สหรัฐฯ อ้างว่าขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีระยะยิงได้ไกลถึง 5,500 กิโลเมตร ซึ่งจะสามารถข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกมาตกได้ถึงสหรัฐฯ โดยขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวถูกออกแบบมาให้สามารถใช้ยิงอาวุธนิวเคลียร์ได้

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่า การทดลองใหม่ของเกาหลีเหนือใหม่ทั้งสองครั้ง “เกี่ยวข้องกับระบบหัวยิงขีปนาวุธข้ามทวีปแบบใหม่” ในขณะที่สหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลทั้งระยะและสมรรถภาพของขีปนาวุธข้ามทวีปดังกล่าวจากเกาหลีเหนือ แต่การทดลองทำขึ้น “เพื่อประเมินระบบใหม่ ก่อนที่จะมีการทดสอบอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต ซึ่งอาจจะเป็นการตบตาด้วยการอ้างเรื่องการปล่อยวัตถุอวกาศ”

“สหรัฐฯ ได้ประณามการปล่อย (ขีปนาวุธ) ซึ่งเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายมติอย่างโจ่งแจ้ง ตลอดจนสร้างความตึงเครียดโดยไม่จำเป็น และเสี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์ความมั่นคงในภูมิภาคสั่นคลอน” กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุ ก่อนที่ทางการเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจะยืนยันสิ่งที่สหรัฐฯ แถลง พร้อมออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้ประกาศมาโดยตลอดว่า ตนพร้อมจะทดลองอาวุธที่ใหญ่และดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงการนำหัวขีปนาวุธมาแสดงในขบวนพาเหรดของกองทัพ อย่างไรก็ดี การทดลองขีปนาวุธขนาดเล็กของเกาหลีเหนือไม่ได้ส่งผลให้สหรัฐฯ หวาดระแวงประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้มากนัก จนกระทั่งมีการพบว่าเกาหลีเหนือกำลังทดลองขีปนาวุธยิงข้ามทวีปแบบใหม่อยู่ในตอนนี้

ก่อนหน้านี้ ขีปนาวุธระยะไกลที่สุดที่เกาหลีเหนือเคยทดลองมาคือขีปนาวุธฮวาซอง-12 ซึ่งสามารถยิงได้ไกลถึง 4,500 กิโลเมตร เทียบเท่ากับระยะตกที่เกาะกวม ซึ่งมีฐานทัพของสหรัฐฯ ตั้งอยู่ ในขณะที่เกาหลีเหนือยังมีขีปนาวุธฮวาซอง-14 ที่มีระยะยิงได้ถึง 8,000 กิโลเมตร ทั้งนี้ มีเพียงสหรัฐฯ รัสเซีย และจีนเท่านั้น ที่มีฐานขีปนาวุธที่ยิงได้ในช่วงระยะไกลดังกล่าว

การพูดคุยเจรจาเรื่องขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือกับสหรัฐฯ หยุดชะงักลงตั้งแต่ยุคสมัยของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งนี้ ชาติพันธมิตรในภูมิภาคคาบสมุทรเกาหลีกำลังจับตามองพฤติกรรมของเกาหลีเหนือ ตลอดจนการพิจารณาการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมอีก

ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-60702463

https://www.theguardian.com/world/2022/mar/10/us-north-korea-icbm-missile-serious-escalation