ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บัญชาการทหารบก ขอให้คนอยากเลือกตั้ง กำหนดกรอบการเคลื่อนไหว อย่าขีดเส้นให้ผู้อื่นฝ่ายเดียว วอนนักการเมืองให้เกียรติเจ้าหน้าที่ติดตามการลงพื้นที่ด้วย เมินอดีตนายกรัฐมนตรีเปิดโซเชียลสื่อสารกับคนไทย ชี้ ทำมาตลอดอยู่แล้ว

ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก แถลงผลประชุมแก้ปัญหาการลักลอบขนส่งยาเสพติดทางพัสดุไปรษณีย์กับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกว่า 40 ราย หลังพบการจัดส่งยาเสพติดด้วยวิธีการนี้แพร่หลายมากจนน่าตกใจในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จึงได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการให้เข้มงวดการรับส่งพัสดุ

โดยตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนให้ตรงกับผู้ส่งพัสดุ การติดกล้องวงจรปิดหน้าเคาน์เตอร์รับพัสดุและให้ผู้ฝากพัสดุ ถอดหมวกและแว่นตาด้วย และหน่วยทหารประจำแนวชายแดนทุกเหล่า จะยกระดับความเข้มข้นในการทำหน้าที่ รวมถึงการตรวจอาวุธสงครามด้วย โดยจะดำเนินการต่อเนื่องอย่างเข้มข้นเหมือน 3 เดือนที่ผ่านมา ส่วนในอนาคตอาจมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสม

ขณะที่การที่มีเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและตำรวจคอยติดตามการลงพื้นที่ของพรรคการเมืองนั้น เป็นการดูแลความปลอดภัยตามปกติ ไม่มีการเลือกปฏิบัติและไม่มีเจตนาจับผิดนักการเมือง จึงขอให้ฝ่ายการเมืองสบายใจได้ เพราะเจ้าหน้าที่ทำไปด้วยความปรารถนาดี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ให้เกียรติกับนักการเมืองระหว่างปฏิบัติงาน ขณะเดียวกันก็ขอให้นักการเมืองให้เกียรติเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารที่ไปคอยดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยด้วยเช่นกัน

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่า เป็นสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถกระทำได้ แต่ทุกอย่างควรอยู่ในกรอบ ไม่ควรล้ำเส้นซึ่งกันและกันโดยเฉพาะเมื่อกลุ่มคนอยากเลือกตั้งซึ่งเป็นคนหน้าเดิมๆ ได้ขีดเส้นกำหนดกรอบให้ผู้อื่น ควรกำหนดกรอบให้ตัวเองด้วย และควรเห็นใจผู้ประกอบอาชีพสุจริต และบรรยากาศการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลกระทบจากการชุมนุม และเชื่อว่าประชาชนไม่อยากให้มีเหตุรุนแรงและสามารถแยกแยะข้อเท็จจริงได้

ผู้บัญชาการทหารบก ย้ำว่า ไม่อาจเปลี่ยนแปลงความคิดคนเหล่านั้นได้ เพราะเหมือนกับเรียนกันมาคนละอาจารย์ แต่ตัวเองมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการชุมนุมบ่อยครั้ง จึงแสดงความกังวลและไม่ได้มีอคติ เนื่องจากจุดชุมนุมเป็นพื้นที่ที่เคยมีเหตุรุนแรง อีกทั้งลักษณะการเคลื่อนไหวก็คล้ายคลึงกับในอดีต รวมถึงมีฝ่ายการเมืองแสดงปฏิกิริยาสอดรับกันอย่างเป็นระบบกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ส่วนจะมีความรุนแรงหรือไม่หากมีการชุมนุมยืดเยื้อนั้น ไม่สามารถตอบได้ เพราะมีเงื่อนไขหลายอย่าง แต่ไม่ได้มาจากฝ่ายรัฐไม่ว่าจะเป็นจากรัฐบาลหรือคณะกรรมการการเลือกตั้งอย่างแน่นอน 

สำหรับกรณีที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีการสื่อสารถึงประชาชนไทยผ่านช่องทาง Social Media นั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เป็นสิ่งที่อดีตนายกรัฐมนตรีทำมาตลอด และไม่ได้มีการกำชับให้มอนิเตอร์ หรือจับตาเป็นพิเศษแต่อย่างใด เพราะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยดูแลรับผิดชอบอยู่แล้ว