ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯขอบคุณเจ้าหน้าที่จับกุมตัว อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ได้ ย้ำต้องลงโทษอย่างสูงสุด ขณะที่รองโฆษกรัฐบาลเผยสภาฯ เร่งดันร่าง พ.ร.บ.ป้องกันทรมาน เข้าที่ประชุมในสมัยหน้า

วันที่ 27 ส.ค. 2564 ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการแจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาลถึง การดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ว่า เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญ โดยสิ่งแรกคือนายกฯ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สามารถจับกุมคนร้ายได้ ส่วนการดำเนินการสอบสวนจะต้องดำเนินการต่อไป และรัฐบาลเองจะต้องยึดหลักความโปร่งใส ตรวจสอบได้ตามขั้นตอนทางกฎหมาย ซึ่งในกรณีที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำผิดนั้น นายกฯ ยืนยันเสมอว่าจะต้องลงโทษอย่างสูงสุด เพราะเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศจับตาดูอยู่

ด้าน รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวสอดคล้องกับร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย ซึ่ง ครม.เห็นชอบไปแล้วตั้งแต่ มิ.ย.ปี 2563 โดยสภาผู้แทนราษฎรได้แจ้งมาว่าจะบรรจุร่างกฏหมายดังกล่าวให้เป็นวาระเร่งด่วน โดยการเปิดสมัยประชุมสภาฯในสมัยหน้าจะหยิบยกร่างกฏหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่1 โดยร่างกฏหมายดังกล่าวจะคุ้มครองบุคคลทุกคน จากการกระทำการทรมานหรือการกระทำให้บุคคลสูญหายโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ 

โดยเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของกฎหมายในการป้องกันและปราบปราม รวมไปถึงการเยียวยาผู้ได้รับการเสียหายจากการกระทำในลักษณะดังกล่าวและขจัดปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างหลักประกันความเป็นธรรมให้กับประชาชนตามหลักสากล และเป็นหลักประกันว่าไม่มีการงดเว้นการลงโทษกับบุคคลใด ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดหน่วยงานไหน มีตำแหน่งสูงแค่ไหน ทุกคนจะต้องได้รับโทษเมื่อกระทำความผิด