ไม่พบผลการค้นหา
'สุพิศาล' ชี้ เลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม วันพุธ 23 ต.ค. ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหาย แม้ตรงวันหยุดราชการ แต่ขรก.-นศ. มีกิจกรรมต้องทำ แนะ กกต.ไตร่ตรอง วางคิววันหยุด เอื้อคนไปเลือกตั้ง

จากกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 5 จ.นครปฐม เป็นวันพุธที่ 23 ต.ค.นั้น

พล.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เพราะตามธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว การเลือกตั้งจะเป็นวันอาทิตย์ เพราะเป็นวันหยุดราชการ และทุกคนในประเทศหยุดงาน ได้พักผ่อนอยู่กับบ้าน เป็นวันฟรีไทม์ เลือกเวลาที่จะเดินทางมาเลือกตั้งได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นได้ตามสะดวก รวมถึงจะได้ใช้เวลากับกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่ แต่การกำหนดเป็นวันพุธ แม้จะตรงกันวันหยุดราชการก็จริง แต่ก็ต้องบอกว่า เป็นวันหยุดราชการที่มีข้าราชการบางส่วนต้องทำงาน นักเรียน นักศึกษาต้องประกอบกิจกรรมที่สำคัญ 

"กกต.ควรพิจารณาเรื่องวันเลือกตั้งให้รอบคอบกว่านี้ เพราะการเลือกตั้งวันพุธ 23 ต.ค. คาดว่าจะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหายไปจากระบบมากพอสมควร ข้าราชการ นักศึกษา ต้องไปทำกิจกรรมสำคัญในวันนั้น และเขต 5 จ.นครปฐม พื้นที่ อ.สามพราน มีโรงเรียนนายร้อยตำรวจ มีนักเรียนประจำ อาจมีนักเรียนที่มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่เลือกตั้ง รวมถึงข้าราชการตำรวจก็อาจมีมากเช่นกัน การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันพุธ และจะมีกิจกรรมสำคัญ จะเป็นความยุ่งยากพอสมควรที่อาจทำให้ข้าราชการบางคนไม่อาจมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ ดังนั้น ฝากถึง กกต.น่าจะไตร่ตรองให้ดีว่า การเลือกตั้งซ่อมครั้งต่อๆ ไป ต้องเป็นวันหยุดของทุกคนจริงๆ ไม่มีกิจกรรมอะไรที่ต้องทำ เพื่อให้ประชาชนมีเวลามากขึ้นในการใช้เวลาสำคัญสร้างประชาธิปไตยให้ประเทศไทยเรา" พล.ต.สุพิศาล กล่าว