ไม่พบผลการค้นหา
สิงคโปร์กำลังเป็นชาติแรกที่ประกาศแบนโฆษณาเครื่องดื่มน้ำหวานผสมน้ำตาล หลังจากพบว่าประชากรจำนวนมากมีภาวะเบาหวาน

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า ห้ามโฆษณาชวนเชื่อในเครื่องดื่มน้ำอัดลม น้ำผลไม้ โยเกิร์ตพร้อมดื่ม และกาแฟสำเร็จรูป หลังจากที่มีการทำสำรวจเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพของประชาชน

เอ็ดวิน ทง เจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ กล่าวว่า การห้ามโฆษณาเครื่องดื่มหวานผสมน้ำตาลนั้นจะบังคับใช้กับทุกประเภทของสื่อ ทั้งสิ่งพิมพ์ โทรทัศน์และออนไลน์

นอกจากการห้ามโฆษณาแล้ว ทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังระบุว่า เครื่องดื่มน้ำหวานแต่ละประเภทนั้นต้องติดฉลากแสดงรายละเอียดทางโภชนาการที่ชัดเจนรวมไปถึงระบุปริมาณน้ำตาลลงบนฉลากด้วย

ทง กล่าวว่า มาตรการทั้งสองของทางรัฐบาลนั้น เป็นเพียงขั้นตอนแรกในการต่อสู้กับโรคเบาหวานในสิงคโปร์ ซึ่งอาจจะมีมาตรการอื่นๆ ตามมาทั้งการเก็บภาษีความหวาน หรืออาจจะถึงข้อการออกกฎห้ามดื่มเครื่องดื่มที่มีความหวานมากเกินไป

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า จะต้องดำเนินการรับความเห็นจากภาคเอกชนและผู้ประกอบการก่อนที่จะมีการบังคับใช้กฎดังกล่าวในปีหน้า

รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลวันละ 1- 2 กระป๋องนั้นจะมีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานประเภท 2 มากกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ไม่ค่อยดื่ม และในปี 2017 มีการสำรวจพบว่า 1 ใน 7 ของจำนวนประชากรสิงคโปร์มีภาวะเบาหวาน