ไม่พบผลการค้นหา
สองแกนนำ นปช. ผู้ต้องโทษคดีชุมนุมบ้านสี่เสาเทเวศ์ ปี2550 และคดีล้มประชุมผู้นำอาเซียน ปี 2552 ได้รับการปล่อยตัวหลังเข้าเกณฑ์พระราชทานอภัยโทษ

ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ปล่อยตัว 'วิภูแถลง พัฒนภูมิไท' ซึ่งถูกตัดสินจำคุกในคดีการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550 และ 'พายัพ ปั้นเกตุ' ผู้ต้องขังคดีล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนเมื่อปี 2552 ภายหลังได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว ตามมาตรา 6 (1) และ (2) (จ) เช่นเดียวกับผู้ต้องราชทัณฑ์อื่นๆ ที่เข้าเกณฑ์ได้รับการปล่อยตัวประมาณ 27,000 คน ซึ่งก่อนหน้าได้รับการปล่อยตัว ผู้ต้องโทษทั้งสอง ได้ผ่านการอบรมโครงการโคกหนองนาเรียบร้อยแล้ว ก่อนได้รับการปล่อยตัวต่อมา

ก่อนหน้านี้วันที่ 15 ก.ย. นพ.เหวง โตจิราการ พร้อมด้วย วีระกานต์ มุสิกพงศ์ ที่ถูกตัดสินจำคุกในคดีการชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เมื่อปี 2550 ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วในล็อตแรก

วิภูแถลงและพายัพ เปิดใจหลังได้รัยการปล่อยตัว โดยทั้งสองย้ำว่าจุดยืนในอุดมการณ์ยังชัดเจนในเรื่องการเรียกร้องการได้มาของประชาธิปไตย ที่ให้ความเท่าเทียมกันในเรื่องสิทธิเสรีภาพและความเท่ากัน พร้อมกันนี้ทั้งสองได้ให้กำลังใจกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชน ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง 

"วันนี้เรายึดหลักการที่สำคัญ คือให้ประเทศเราปกครองในระบอบประชาธิปไตย และการต้องการให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตอบโจทย์เพื่อประชาธิปไตยที่ตอบโจทย์ความผาสุข ตอบโจทย์กันกินดีอยู่ดีของประชาชนส่วนใหญ่ที่สงบ ตอนนนี้มันเลยเถิด เสื้อเหลืองเสื้อแดงไปแล้ว เพราะเราต้องการระบอบประชาธิปไตย" วิภูแถลงเปิดใจ หลังได้รับอิสรภาพ 

"วันนี้เราเห็นลูกหลานของเรา วันนี้เราเป็นรุ่นลุงรุ่นป้า เราต้องเคารพการตัดสินใจของเยาวชนรุ่นใหม่ ที่เขากำหนดอนาคตตัวเอง" พายัพให้กำลังใจเด็กรุ่นใหม่

ในส่วนกระแสข่าวการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ จตุพร พหรมพันธุ์ แกนนำ นปชฺ ได้ให้ความเห็นว่า ข่าวที่ออกมาไม่ได้ได้เกิดขึ้นจริง เพราะที่ผ่านมามีการปล่อยข่าวมาแล้วในหลายรัฐบาล

"เป็นเรื่องเสนอความคิดต่างกรรมต่างวาระหลายครั้ง ซึ่งในขณะนี้เราวิเคราะห์อะไรไม่ได้ เพราะที่แล้วมาได้หยิบยกรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมา ก็ไม่เกิดขึ้นจริง ผมว่าที่เกิดขึ้นก็ลักษณะเดียวกัน" จตุพร ให้ความเห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: