ไม่พบผลการค้นหา
จัสซี สโมลเลต นักแสดงอเมริกันถูกนำตัวขึ้นศาล หลังจัดฉากว่าถูกฝ่ายขวาจัดทำร้ายร่างกาย เพราะไม่พอใจค่าตัวที่ได้จากซีรีส์เรื่อง Empire

จัสซี สโมลเลต นักแสดงเกย์ชาวแอฟริกันอเมริกันวัย 36 ปี จากทีวีซีรีส์เรื่อง Empire ถูกตั้งข้อหาแจ้งความเท็จ หลังอ้างว่าตัวเองถูกทำร้ายร่างกายจากความเกลียดชังต่อคนรักเพศเดียวกันและคนผิวสี โดยตำรวจระบุว่า เขาจัดฉากว่าถูกทำร้ายเนื่องจากไม่พอใจค่าตัวของตัวเอง ซึ่งหากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจทำให้เขาถูกลงโทษจำคุก 3 ปี และเสียเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการสืบสวนสอบสวน

เมืองเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา สโมลเลตแจ้งความว่า เขาถูกทำร้ายกลางดึกโดยชายผิวขาว 2 คน โดยชายทั้งสองคนทักเขาว่า เขาเป็นนักแสดงเกย์จากซีรีส์เรื่อง Empire ใช่หรือไม่ แล้วจึงเข้าทำร้าย รวมถึงราดสารเคมีบางอย่างที่ตัวของเขา แล้วนำบ่วงมาแขวนคอเขาอีกด้วย อีกทั้งยังกล่าวสโลแกนของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่า Make America Great Again (ทำให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง)

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองชิคาโกระบุว่า สโมลเลตต้องสงสัยว่าได้ว่าจ้างพี่น้องชาวไนจีเรีย 2 คนด้วยเงิน 3,500 ดอลลารร์ให้ไปทำร้ายตัวเอง และก่อนหน้านั้นก็ส่งจดหมายที่มีข้อความเหยียดผิวไปให้ตัวเองที่สตูดิโอของฟ็อกซ์

สโมลเลตได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยทนายความของเจ้าตัวออกแถลงการณ์หลังจากการรับฟังการพิจารณาว่า การฟ้องคดีนี้เป็นการจัดตั้งของฝ่ายผู้บังคับใช้กฎหมาย พร้อมระบุว่า ทีมทนายความจะรวบรวมหลักฐานมาสู้คดีอย่างเต็มที่เพื่อลบล้างมลทินให้กับเขา

ด้านผู้พิพากษาจอห์น ฟิตซเจอรัลด์ ไลค์กล่าวว่า หากมีการจัดฉากจริงว่ามีการก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อตัวเองถือเป็นเรื่องที่รุนแรงอย่างมากและเลวทราม โดยผู้พิพากษาไลค์ได้ตั้งวงเงินประกันตัวสโมลเลตไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์ ทำให้เขาต้องนำตราสารหนี้ 10,000 ดอลลาร์มาวาง พร้อมกับถูกยึดพาสปอร์ตด้วย

ผู้พิพากษาไลค์ระบุว่า ส่วนที่ชั่วร้ายที่สุดก็คือการใช้บ่วงรัดคอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เตือนใจผู้อื่นถึงการแขวนคอชาวแอฟริกันอเมริกันในช่วงหลังสงครามกลางเมือง เช่นเดียวกันกับ 'เอ็ดดี จอห์นสัน' ผู้กำกับการตำรวจชิคาโกกล่าวว่า ทำไมถึงมีคนที่เป็นแอฟริกันอเมริกันใช้สัญลักษณ์บ่วงแขวนคอ และฉกฉวยโอกาสจากความเจ็บปวดและโกรธแค้นในประเด็นการเหยียดผิว เพื่อสร้างชื่อให้ตัวเอง

จอห์นสันระบุว่า สโมลเลตทรยศเมืองชิคาโก การจัดฉากเพื่อสร้างชื่อให้ตัวเองเป็นบาดแผลที่เมืองชิคาโกไม่สมควรได้รับ การที่คนให้ความสำคัญกับข่าวนี้หลายสัปดาห์แต่กลับกลายเป็นการสร้างเรื่องอาจทำให้เหยื่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตไม่กล้าจะแจ้งความ เพราะกลัวว่าคนจะไม่เชื่อ ดังนั้น สโมลเลตจึงควรออกมาขอโทษที่ทำลายชื่อเสียงของชิคาโก


ที่มา : BBC, CNN