ไม่พบผลการค้นหา
'เสรีพิศุทธ์' เชื่อ พรรคพลังประชารัฐเข้าข่ายถูกครอบงำจาก พล.อ.ประยุทธ์ จากกรณีการสั่งเปลี่ยนจำนวนบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรค

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ขอชาวชุมพร เข้าคูหา เลือกฝ่ายประชาธิปไตย อย่างพรรคเสรีรวมไทย เพื่อไม่ให้เผด็จการครองเมืองต่อไปอีก 20 ปี พร้อมย้อนถามพรรคพลังประชารัฐ ที่ผ่านมา 'บิ๊กตู่' ครอบงำพรรคหรือไม่ ชี้ไม่น่ารอด ระหว่างเดินทางไปเปิดศูนย์ประสานงานพรรค เขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดชุมพร 

"ถ้าพี่น้องต้องการประชาธิปไตย ขออย่าไปเลือกพรรคสนับสนุนการสืบทอดอำนาจ อย่าให้คะแนนหลุดรอดไปแม้แต่คะแนนเดียว เพราะถ้าคะแนนหลุดรอดไป พวกเขาจะยิ่งเป็นพรรคใหญ่ อย่างที่ผมเรียนแล้วว่า พวกเขาหว่านคนจน ไป 14 ล้านคน จะได้คะแนนเสียง 7 ล้านคะแนน ส.ส.เกือบ 100 คนแล้ว บวกกับ ส.ว.250 คน หาอีกหน่อย ก็จัดตั้งรัฐบาลได้แล้ว ถ้าเขาได้เกิน 376 คนขึ้นไป เขาสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้โดยชอบด้วยกฎหมาย แล้วจะเป็นเผด็จการต่อไปอีก 20 ปี ผมขอเรียนให้พี่น้องทราบ"  

ต่อกรณีเรื่องการส่งชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา เป็นแคนดิเคตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ นั้น หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า "เขารู้กันมานานแล้ว มันเป็นละครน้ำเน่า รู้กันตั้งแต่คุณประยุทธ์ ยึดอำนาจแล้ว ทำอะไรบ้าง เขียนรัฐธรรมนูญก็โกง กฎหมายลูกก็โกง ออกคำสั่งก็โกง มาตั้งพรรค ใช้ชื่อโครงการของรัฐ มีการตั้ง 4 รัฐมนตรี ดูดอดีต ส.ส. เข้ามาสู่พรรค มีการข่มขู่เข้ามา ตอนนี้ ใกล้เลือกตั้งแล้ว ในที่สุดก็มีข่าวออกมาว่า คุณประยุทธ์ รับเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคหลังประชารัฐ บอกแล้วว่า เป็นละครน้ำเน่า เขารู้กันมาตั้งนานแล้ว"

"คุณประยุทธ์ เขาสั่งได้ เขาเป็นคนให้คุณอุตตม มาตั้งพรรค เพื่อรองรับเขา ถ้าคุณอุตตม จะไปจัดว่า นายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ คุณประยุทธ์ อันดับ 1 คุณอุตตม อันดับ 2 คุณสมคิด อันดับ 3 คุณประยุทธ์ อาจจะมองว่า คนเดียวเท่กว่า เลยสั่งให้เปลี่ยน เหลือคุณประยุทธ์ คนเดียว ถามว่า คุณประยุทธ์ เป็นคนนอก การกระทำแบบนี้ ครอบงำพรรคหรือเปล่า คุณอุตตม เป็นหัวหน้าพรรค ยอมให้คุณประยุทธ์ ครอบงำพรรคหรือเปล่า เพราะมีโทษตามพ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 28, 29 ผมคิดว่า คุณประยุทธ์ ทำผิดกฎหมายในประเด็นครอบงำพรรคในหลายๆ ประเด็น"

ขณะที่ เรื่องของสปก. 4-01 ที่ทางพรรคพลังประชารัฐ ชูเรื่องนี้ เป็นนโยบาย นั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า "ตอนที่พรรคพลังประชารัฐ เอาประเด็นนี้ขึ้นมา ก็เพื่อเอาที่ดิน สปก.4-01  มาแจกจ่ายให้พี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ แต่มีข่าวออกมาว่า ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ สั่งการนายสมคิด ไปสั่งพรรคพลังประชารัฐ ห้ามใช้เรื่องนี้ไปหาเสียง เพราะจะไม่มีการให้เอกสารสิทธิ์ แต่จะให้เพียงสิทธิทำกินแก่ประชาชนเท่านั้น พอจะสรุปได้ว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเอาที่ดิน สปก. มาออกเอกสารสิทธิให้ประชาชน คุณประยุทธ์ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกมาบอกคุณสมคิด ให้สั่งพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเข้าข่ายครอบงำ แม้ว่าวันนี้ พรรคพลังประชารัฐจะเสนอคุณประยุทธ์ เป็นนายกฯ ของพรรคแล้ว คุณประยุทธ์ตอบรับแล้ว แต่ก็ยังเป็นคนนอก เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค คุณประยุทธ์จะมาอย่างโน้น อย่างนี้ กับพรรคไม่ได้ ลักษณะแบบนี้ ถือว่า ครอบงำ"

สุดท้ายเรื่องของปรับเปลี่ยนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีข่าวออกมา พล.อ.ประยุทธ์ มาเสนอแนะในเรื่องนี้ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะคุณประยุทธ์ เป็นคนนอก ตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง มาตรา 29 ห้ามมิให้ผู้ใด ที่มิใช่เป็นสมาชิก กระทำการใดเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง ในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมือง หรือ สมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ผมคิดว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่น่าจะรอด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :