ไม่พบผลการค้นหา
เกษตรกรชาวออสเตรเลีย ใช้เวลาเกือบ 20 ปี ประสบความสำเร็จในการเพาะพันธุ์ลิ้นจี่ไร้เมล็ดต้นแรกในออสเตรเลีย หมดเงินไป 150,000 บาท

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า "ทิบบี้ ดิกซอน" เกษตรกรชาวออสเตรเลีย ทางตอนเหนือของควีนแลนด์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาปลูกต้นลิ้นจี่แบบไร้เมล็ดต้นแรกของประเทศ จากการนำเข้าต้นลิ้นจี่จากประเทศจีน จากรายงานบอกว่าดิกซอน ใช้เวลาไปเกือบ 20 ปีกว่าจะผสมพันธุ์ต้นลิ้นจี่จนเกิดเป็นลิ้นจี่ไร้เมล็ด ที่ให้ผลขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่ รสชาติดี มีความคล้ายสับปะรด แต่ไม่มีเมล็ดมากวนใจผู้กิน

ดิกซอน เล่าถึงการเพาะพันธุ์ลิ้นจี่ไร้เมล็ดของเขาว่า เกิดการจากผสมเกสรตัวผู้ของลิ้นจี่พันธุ์หนึ่ง ไปผสมกับเกสรตัวเมียของลิ้นจี่อีกพันธุ์หนึ่งที่นำเข้ามา เพื่อให้ได้ผลลิ้นจี่ ที่มีขนาดของเมล็ดที่เล็กลง หลังจากนั้นพยายามผสมข้ามไปมาเรื่อยๆ จนทำให้ผลลิ้นจี่ที่ได้ออกมาไร้เมล็ด แต่ต้องเริ่มจากพันธุ์ลิ้นจี่ที่ดีก่อน

ด้านค่าใช่จ่ายที่ดิกซอน ใช้ไปสำหรับการพัฒนาพันธุ์ลิ้นจี่ไร้เมล็ดนี้อยู่ที่ประมาณ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 150,000 บาท และในขั้นต่อไปของดิกซอน คือ การกระจายต้นลิ้นจี่ไร้เมล็ดออกไปให้กลายเป็นไร่ โดยเกษตรกรผู้นี้เชื่อว่าภายในระยะเวลา 2-3 ปี จะสามารถเก็บผลผลิตลิ้นจี่ไร้เมล็ดออกขายได้ แต่ต้องแน่ใจก่อนว่าผลผลิตที่ได้นั้นเป็นสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด

ที่มา : dailymail , ABC News