ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พบปะการังมีสีซีดจากอุณหภูมิที่ร้อนจัด แต่ยังไม่ฟอกขาวพร้อมเฝ้าปะการังฟอกขาวใน 3 จังหวัดบริเวณอ่าวไทยตอนกลาง

นางสาวทิพามาศ อุปน้อย ผู้อำนวยศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง (ศวทก.) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่อ่าวไทยตอนกลาง นอกพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติใน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวถึงสถานการณ์ปะการังฟอกขาวว่า ในพื้นที่อ่าวไทยตอนกลางเกิดปะการังฟอกขาวส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมจากปัญหาอุณหภูมิน้ำทะเลมีความร้อนเพิ่มขึ้น โดยปะการังจะมีผลกระทบเมื่อน้ำทะเลมีอุณหภูมิ 30.5 องศาเซลเซียส นาน 1 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน

สำหรับสภาพอากาศที่ร้อนจัดอาจจะไม่มีผลทำให้อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้นตามที่มีการตั้งข้อสังเกต ทั้งนี้ ปะการังน้ำตื้นในบางพื้นที่อาจมีสีซีดบ้างแต่ยังไม่ฟอกขาวรุนแรง จึงต้องเฝ้าติดตามสังเกตปะการังในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่อาจมีกิจกรรมบางประเภททำให้ปะการังได้รับผลกระทบ โดยมีเครือข่ายเฝ้าระวังจากอาสาสมัครกกลุ่มอนุรักษ์และผู้ประกอบการธุรกิจดำน้ำ เฝ้าติดตามสถานการณ์แล้วรายงานความคืบหน้าให้เจ้าหน้าที่ทราบ เพื่อประเมินทางวิชาการซึ่งยังไม่มีปะการังในพื้นที่ใดมีผลกระทบที่ผิดปกติ

ขณะที่นายประจักษ์ ทองรัตน์ เจ้าของเรือนำเที่ยว “กิ๊กไดรเวอร์” อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ปะการังน้ำตื้นรอบเกาะทะลุและเกาะใกล้เคียงในพื้นที่อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ในอดีตพบเคยมีปัญหาปะการังน้ำตื้นบางส่วนฟอกขาวได้รับความเสียหาย แต่จากการดำน้ำสำรวจล่าสุดพบปะการังยังมีสภาพปกติ และเป็นจุดดำน้ำที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ