ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประยุทธ์' เผย 2 รัฐมนตรีคลังแจงแล้วติดธุระเหตุไม่ไปตอบกระทู้แทน ย้ำนายกฯตอบเรื่องนโยบาย บอกให้คิดเองปม 'สุชาติ' ติอย่าสั่งเหมือนทหาร-ไม่มีความรับผิดชอบ

วันที่ 24 มิ.ย. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการกำชับตอบอภิปรายในสภา หลังจากวานนี้เกิดเหตุรัฐมนตรีที่ตนมอบหมายไม่เข้าไปตอบกระทู้ถามสดฝ่ายค้านในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนกำชับไปทุกครั้ง เมื่อวานตนก็ได้ถามไปทำไมไม่ไปตอบ ซึ่งทราบว่ากระทรวงการคลัง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไปภารกิจที่อุบล ส่วน สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ช่วงเวลานั้นติดพันการประชุมกรรมาธิการ ซึ่งได้แจ้งไปแล้วว่าขอเลื่อนเวลาจึงทำให้เกิดช่องว่า ดังนั้นขอให้เข้าใจเหตุผลด้วย เพราะทุกครั้งนายกฯ มอบหมายให้ไปตอบได้ แต่ตนคงตอบเรื่องนโยบาย 

"หน้าที่นายกฯ ก็มีเรื่องนโยบาย การอนุมัติแนวทางปฏิบัติไป แต่รายละเอียดเป็นเรื่องกระทรวง แต่ละหน่วยงานซึ่งจะรู้รายละเอียดดี ผมก็ได้มอบหมายให้เขาไปชี้แจง เรื่องนี้ก็เป็นไปตามกฎหมายระเบียบสภาอยู่แล้ว ผมให้เกียรติท่านเสมออะนะ ไม่มีปัญหาหรอก แล้วก็อันนี้เป็นกระทู้เร่งด่วน แต่บางอย่างวางแผนวางไว้แล้ว"

เมื่อถามว่ามองกรณี สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา พูดในที่ประชุมสภาแรงไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ก็คิดเอาเองก็แล้วกันนะ"

เมื่อถามต่อถึง ประเด็นยุทโธปกรณ์ที่อาจถูกอภิปรายได้แจ้งเหล่าทัพหรือยัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ก็รู้อยู่แล้วและย้ำอยู่เสมอ เมื่อถามต่อว่าอย่างเรื่องเรือดำน้ำที่ยังแก้ไขไม่ได้ต้องรอ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนว่าเมื่อต้องรอ ก็ต้องรอซิ เราก็ต้องรอซึ่งเป็นไปตามสัญญา ถ้าเขาทำไม่ได้ก็ต้องหาวิธีการแก้ปัญหา ทุกอย่างมีสัญญาหมด ไม่มีใครซื้อไม่มีเครื่องยนต์หรอกนะ

ส่วนที่ฝ่ายค้านขอกรอบระยะเวลาอภิปราย 5 วัน นายกฯ ระบุว่า ก็แล้วแต่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของวิป ซึ่งในเรื่องสภาก็เป็นสิทธิของท่านก็ควรพิจารณาว่าควรหรือไม่

เมื่อถามต่อว่า หลังศึกซักฟอกจะมีการปรับ ครม.หรือไม่ เพราะมีกรณีของ กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "เป็นเรื่องของผมตัดสินใจ เรื่องของผม" เมื่อถามย้ำว่ามีในใจใช่ไหม นายกฯ ย้ำอีกว่า เรื่องของผมตัดสินใจ หน้าที่ของนายกรัฐมนตรี

ขณะที่การประชุมสภากลาโหมวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า การประชุมวันนี้เพื่อติดตามงานหลายๆ ด้าน อาทิ ความมั่นคง บูณาการทำงานของกระทรวงและเหล่าทัพ ฯลฯ.ในหลายมิติเพื่อเสริมศักยภาพรัฐบาล ทั้งนี้ตนของคุณทุกเหล่าทัพ ตำรวจในการไปดูแลผู้ประสบภัยจากไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่ โดยยืนยันจะร่วมมือกับทุกหน่วย อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานครและฝ่ายต่างๆ ซึ่งเหล่าทัพก็พร้อมร่วมมือเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนประชาชนให้มากที่สุด

นายกฯ ย้ำว่า สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญคือการดูแลช่วยเหลือผลกระทบจากเรื่องพลังงาน ราคาสินค้า ซึ่งทุกประเทศก็เจอปัญหาเดียวกัน โดยวันนี้รัฐบาลก็ลงทุนไปมากในเรื่องการลงทุนในต่างประเทศเพื่อสร้างห่วงโซ่ของประเทศให้สมบูรณ์มากขึ้นเมื่อมีปัญหาจะได้ไม่ติดขัดอย่างในวันนี้

นายกฯ ย้ำว่า เรื่องพลังงานรัฐบาลมุ่งหวังให้เกิดความร่วมมือมากขึ้นเรื่องการจัดหาแหล่งพลังงานของไทย ฉะนั้นจึงจำเป็นต้องหารือกับประเทศเพื่อบ้านที่จะหาแหล่งพลังงานใหม่ทั้งทางบกและทะเล เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนเข้มแข็งไปด้วยกัน

ส่วนกรณีวันนี้มีประกาศราชกิจจาฯ ผ่อนคลายมาตรการโควิด นายกฯ ถามกลับสื่อว่าอ่านหรือยัง ทำความเข้าใจก่อนและค่อยมาถามตนว่าเขาออกมาเพื่อมุ่งหวังอะไร ซึ่งตนคิดว่าการออกมาแต่ละอย่างรอบคอบแล้ว

อย่างไรก็ตามวานนี้ หลังไม่มีรัฐมนตรีไปชี้แจงแทนนายกฯ สุชาติ ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุมตอนนั้น ระบุว่า ขอกำชับว่าการมอบหมายอย่าสั่งเหมือนทหาร คือสั่งไปแล้วถือว่าจบกันแบบนั้นไม่ใช่ แต่ขอให้สั่งเหมือนนักการเมือง ต้องสอบถามกันหน่อยว่าว่างหรือไม่ ตอบได้หรือไม่ แบบนี้ไม่เรียกว่ามอบหมาย เพราะมอบหมายแล้วไม่มาตอบถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ