ไม่พบผลการค้นหา
‘ไต้หวัน’ พบผู้เสียชีวิตรายแรกจาก COVID-19 ยืนยันเป็นคนขับแท็กซี่ที่ไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศก่อนการติดเชื้อ

สำนักข่าว The Guardian รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยในการแถลงข่าววานนี้ (16 ก.พ.) ว่า คนขับแท็กซี่ชายชาวไต้หวันวัย 61 ปี เสียชีวิตลงแล้วหลังการติดเชื้อโควิด-19 หรือ ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ถือเป็นรายแรกจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของไต้หวัน และเป็นการเสียชีวิตรายที่ 5 นอกจีนแผ่นดินใหญ่

รมว.สาธารณสุขไต้หวันระบุด้วยว่า ก่อนการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชายผู้นี้มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและไวรัสตับอักเสบบีอยู่ก่อนแล้ว แต่เขาไม่มีประวัติการเดินทางไปต่างประเทศก่อนการเสียชีวิต แต่ระหว่างการทำงานเป็นคนขับแท็กซี่ ลูกค้ากลุ่มหลักของเขาคือชาวฮ่องกง มาเก๊า และจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมทั้งมีการยืนยันด้วยว่า ขณะนี้หนึ่งในสมาชิกครอบครัวของเขาก็ได้รับเชื้อโควิด-19 แล้วเช่นกัน

"ขณะนี้ เรายังไม่สามารถรวบรวมรายชื่อบุคคลที่ชายผู้เสียชีวิตมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดก่อนตายได้ ทางการกำลังเร่งตรวจสอบประเด็นดังกล่าวเพื่อค้นหาว่าผู้ตายได้รับเชื้อมาจากแหล่งใด" รมว.สาธารณสุขไต้หวันกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงค่ำคืนของวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตเฉพาะในมณฑลหูเป่ยของจีนเพิ่มขึ้นราว 100 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้นอยู่ที่ 1,765 ราย และมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้วอย่างน้อย 70,400 คน โดย 68,500 คนคือผู้ติดเชื้อที่อยู่ในจีน

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าแม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันแล้ว แต่ทุกฝ่ายยังคงต้องเร่งทำงานอย่างเต็มที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ และมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนที่ลดนั้นเป็นผลมาจาก การปรับเปลี่ยนวิธีการตรวจสอบและคำกรองผู้ติดเชื้อแบบใหม่ ที่ทำให้ในวันที่ 12 ก.พ. วันเดียวมีผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 14,800 คน