ไม่พบผลการค้นหา
'สนธิรัตน์' เรียกประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้อง เคาะสูตรลดค่าใช้ไฟฟ้าครัวเรือน เพิ่มเติม หลัง ปชช.ก่ายหน้าผากแบกค่าไฟฟ้า เพราะ 'อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ' จ่อชง ครม. อนุมัติพรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ลดสูงสุดร้อยละ 50 ตามหน่วยการใช้ไฟ หวังลดภาระ 20 ล้านครัวเรือน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ว่า เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากค่าไฟฟ้าในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพราะต้องร่วมมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ กันทั้งครอบครัว ทำให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น กระทรวงพลังงาน จึงได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือประชาชนเพิ่มเติมจาก มาตรการคืนมัดจำหม้อแปลงไฟฟ้า และ มาตรการตรึงค่าไฟชั่วคราว โดยจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันพรุ่งนี้ (21 เม.ย.)

โดยมีมาตรการลดภาระค่าไฟฟ้าของประชาชนดังนี้

1. กลุ่มครัวเรือนผู้ใช้ไฟฟ้าในปริมาณไม่มาก ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าไม่เกิน 5 แอมป์ ขยายให้ใช้ไฟฟรีเพิ่มเป็น 150 หน่วย จากเดิมที่กำหนดให้ใช้ไฟฟรีได้ 90 หน่วย โดยคาดว่ากลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน

2. กลุ่มครัวเรือนผู้ใช้ไฟฟ้าระดับปานกลาง ที่มีมิเตอร์ไฟฟ้าขนาดเกินกว่า 5 แอมป์ โดยประชาชนกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน จะช่วยค่าไฟฟ้าส่วนเกินจากฐานเดิมที่ใช้ในเดือน ก.พ. ใน 3 อัตรา คือ

  • กลุ่มที่หนึ่ง กลุ่มที่เดือนมี.ค. ใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย กลุ่มนี้จะจ่ายค่าไฟเท่ากับเดือน ก.พ. ตัวอย่างเช่น เดือน ก.พ. ใช้ไฟ 200 หน่วย เดือน มี.ค. ใช้ไฟ 600 หน่วย จะถูกคิดค่าไฟเพียง 200 หน่วย เนื่องจากใช้ไฟไม่เกิน 800 หน่วย
  • กลุ่มที่สอง กลุ่มที่เดือน มี.ค. ใช้ไม่เกิน 3,000 หน่วย กลุ่มนี้คือเอาของเดิมในเดือน ก.พ. มาลบส่วนที่เกินมา เป็นหน่วยเท่าไรจะหักการใช้ให้ร้อยละ 50 หรือกึ่งหนึ่ง แล้วนำมาบวกกับฐานของการใช้ไฟเดือน ก.พ.รวมเป็นก้อนที่จะใช้มาคิดค่าไฟในเดือน มี.ค. ตัวอย่างเช่น เดือน ก.พ. ใช้ไฟ 200 หน่วย เดือน มี.ค. ใช้ไฟ 1,200 หน่วย จะถูกคิดค่าไฟเพียง 700 หน่วย ซึ่งมาจาก 200 หน่วยฐานเดือน ก.พ. + 500 หน่วย (ซึ่งคิดจากร้อยละ 50 ของส่วนเกินที่ในที่นี่คือ 1,000)
  • กลุ่มที่สาม กลุ่มครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าเกินกว่า 3,000 หน่วย กลุ่มนี้จะเอาของเดิมในเดือน ก.พ. มาลบส่วนที่เกินมา คือเป็นหน่วยเท่าไร ก็จะหักการใช้ให้ร้อยละ 30 แล้วนำมาบวกกับฐานของการใช้ไฟเดือน ก.พ. รวมเป็นก้อนที่จะใช้มาคิดค่าไฟในเดือน มี.ค. ตัวอย่างเช่น เดือน ก.พ. ใช้ไฟ 1,200 หน่วย เดือน มี.ค. ใช้ไฟ 3,200 หน่วย ก็จะถูกคิดค่าไฟเพียง 2,600 หน่วย ซึ่งมาจาก 1,200 หน่วยฐานเดือน ก.พ. + 1,400 หน่วย (ซึ่งคิดจากส่วนลดร้อยละ 30 ของส่วนเกิน 2,000 หน่วย หรือลดไป 600 หน่วย)

อย่างไรก็ดี นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การคำนวณค่าไฟแบบนี้จะช่วยประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าไฟฟ้าได้มาก ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้มีดำเนินการเป็นเวลา 3 เดือน (มี.ค.-พ.ค.) โดยในส่วนของเดือน มี.ค. และ เม.ย. ในบางกรณีที่ได้จ่ายไปแล้วนั้น จะคืนค่าไฟในรอบบิลต่อๆ ไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :