ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ เคลียร์ปมสลายชุมนุมกรณีแยกปทุมวันและหน้าศาลฎีกา ตร.ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอน รับผสมแก๊สในสัดส่วนไม่เป็นอันตราย

ที่รัฐสภา 'ณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ' ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ หรือ กมธ.การตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการ แถลงข่าวภายหลังการเรียกพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าชี้แจงกรณีการสลายการชุมนุม ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงว่าการสลายการชุมนุมทั้งที่บริเวณแยกปทุมวันและหน้าศาลฏีกาสนามหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติภายใต้กฎหมายที่บัญญัติไว้

โดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ข้อบังคับ ใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก ซึ่งเป็นไปตามหลักสากล การดำเนินงานในแต่ละขั้นตอนมีการประกาศแจ้งเตือนผู้ชุมนุมให้รับทราบทุกครั้ง เริ่มจากการแจ้งเตือนการชุมนุมว่าเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และขอความร่วมมือให้เลิกชุมนุม หากยังไม่ได้รับความร่วมมือและผู้ชุมนุมมีพฤติการณ์ ที่จะทำให้เกิดความรุนแรงขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยับยั้งและระงับเหตุการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่มีหลักเกณฑ์ปฏิบัติและขั้นตอนอย่างชัดเจน


3 ข้อเสนอปฏิบัติต่อผู้เห็นต่าง

 อย่างไรก็ตาม ทาง กมธ. ได้มีข้อเสนอเกี่ยวกับการดำเนินงานควบคุมผู้ชุมนุม ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 3 ข้อ คือ 1. กรณีมีผู้ชุมนุมและบุคคลที่มีความเห็นต่างเข้าไปอยู่กับผู้ชุมนุม ทางตำรวจควรมีแนวทางในการระงับเหตุ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุมีการใช้ความรุนแรง 2. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ควรมีการสาธิตหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนในการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ประชาชนได้รับทราบ และ 3.ควรใช้วิธีการที่ละมุนละม่อมต่อผู้ชุมนุม เพื่อไม่ให้เหตุการณ์มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

 

แจงฉีดน้ำเพราะผู้ชุมนุมเข้าใกล้พื้นที่ดูแล

ด้าน สัญญา นิลสุพรรณ รองประธานคณะกรรมาธิการการตำรวจ คนที่สอง กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้อธิบายถึงสารประกอบใช้ในการสลายการชุมนุมประเทศต่างๆ โดยในการสลายชุมนุมที่แยกปทุมวันเจ้าหน้าที่ได้ใช้สารเมทิลไวโอเลตทูบี ชนิดเดียวกับยาม่วงป้ายปาก ซึ่งไม่ส่งผลกระทบใดๆ กับผู้ที่สัมผัสสารดังกล่าว และมีการใช้แก๊สน้ำตา ผสมแบบเจือจางในอัตราส่วน 3% ที่หากสัมผัสจะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือ แสบตา ได้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการควบคุมการชุมนุม และทางสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ก็ใช้สารชนิดเดียวกันในการควบคุมผู้ชุมนุม

ทั้งนี้ในการสลายการชุมนุมที่แยกปทุมวัน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการตามลำดับขั้นตอน โดยมีการแจ้งเตือนผู้ชุมนุม ขณะที่มีผู้ชุมนุมบางคนได้มีการตัดรั้วลวดหนาม และขยับการชุมนุมเข้าไปใกล้ในจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม รวมถึงผู้ชุมนุมบางส่วนเริ่มมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประเมินสถานการณ์ว่า หากปล่อยไว้อาจเกิดเหตุการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ จึงเริ่มด้วยการฉีดน้ำแต่ฉีดในวิถีโค้งซึ่งผู้ชุมนุมก็ได้รับทราบว่ามีการฉีดน้ำ ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณผู้ชุมนุมที่ไม่ก่อเหตุรุนแรงภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการสลายการชุมนุม

อ่านเพิ่มเติม