ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ข้องใจถูกซัก 'พีระพันธุ์' ดอดพบก่อนเปิดตัว 'รวมไทยสร้างชาติ' เผยคุยปัญหาเดือดร้อนประชาชน ลั่นสมัยหน้ายังอยู่ พปชร. ปัดจุ้นชื่อพรรค ด้าน ‘ประวิตร’รับ พปชร.เป็นพันธมิตรกับพรรครวมแผ่นดิน แต่ไม่มีเอี่ยวกับ 'พล.อ.วิชญ์' ไม่หวั่นตีความสถานะ 'ประยุทธ์' นัั่งนายกฯ 8 ปี

วันที่ 2 ส.ค. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีมีข่าววานนี้ (2 ส.ค.) พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ที่กำลังจะมีการเปิดตัวพรรครวมไทยสร้างชาติ อย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ส.ค.นี้ เข้าพบเป็นการส่วนตัว ว่า ตนพบใครไม่ได้เลยหรือ โดย พีระพันธุ์ เข้ามารายงานที่ตนสั่งให้ไปแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนประชาชนว่ามีความคืบหน้าอย่างไร เรื่องการเมืองก็ไม่ได้คุยอะไรกันมากนัก เพราะเป็นพรรคของพีระพันธุ์

เมื่อถามว่า พีระพันธุ์ได้มาขอคำปรึกษาอะไรหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า จะมาปรึกษาอะไรตน 

ส่วนที่มีข่าวจะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคนั้น นายกฯ กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีนโยบายเขา ตนจะไปเกี่ยวอะไร ก็เป็นพรรคหนึ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่เท่านั้น ซึ่งตนคาดหวังว่าทุกพรรคจะช่วยให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยมีความเจริญก้าวหน้า ซึ่งตนให้กำลังใจทุกพรรค ส่วนชื่อของรวมไทยสร้างชาติ เท่าที่จะได้ตนคงพูดในวาระอื่น ว่าเราต้องรวมพลังสร้างชาติของเราเดินไปข้างหน้าต่างๆ ซึ่งพูดในนามนายกรัฐมนตรี เขาก็เอาไปตั้งชื่อพรรค ตนไม่ได้ไปสั่งให้เอาไปตั้งชื่อพรรค และตนไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค

เมื่อถามย้ำว่า ได้ตัดสินในทางการเมืองว่าจะอยู่กับพรรคไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ตนก็อยู่พรรคพลังประชารัฐไม่ใช่หรือ เขาเป็นคนสนับสนุนตนเป็นนายกฯ ตนจะไปที่ไหนละ พร้อมยืนยันมาตลอดว่าสมัยหน้าก็อยู่กับพลังประชารัฐ ส่วนจะสมัครเป็นสมาชิกเมื่อใดก็กำลังคิดอยู่ 

เมื่อถามว่าจะเป็นหัวพรรค พปชร.เองหรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธว่า ยังไม่พูด ทำไม่ต้องต่อไปเรื่อง สื่อถามอย่างนี้ตนไม่ตอบ ส่วนการปรับ ครม. นายกฯ ย้ำว่า ยังไม่ได้คิด

ประยุทธ์

ส่วนสถานการณ์น้ำในช่วงหน้าใน นายกฯ กล่าวว่า ฝนตกก็คือฝนตก เพราะคือหน้าฝน เราก็หยุดในไม่ได้และวันนี้สภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ หลายประเทศก็เจอปัญหาสภาพอากาศผิดปกติ ซึ่งตนสั่งการไปแล้วให้เตรียมการเรื่องระบบระบายน้ำพร่องน้ำให้พร้อม รวมถึงการดูแลเยียวยาต่างๆ เพราะเมื่อห้ามน้ำไม่ได้ก็ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ และวานนี้ก็สั่งการให้กระทรวงกลาโหมร่วมมือกับ กทม.ดูแลประชาชนที่เกี่ยวกับรถติด รถเสียจากน้ำท่วมให้มีชุมซ่อมเพิ่มขึ้น

ส่วนการมอบนโยบายส่วนราชการต่างๆ ที่จะต้องมีการโยกย้ายข้าราชการในช่วงปลายปี นายกฯ ระบุว่า การตรวจสอบคัดเลือกมีคณะกรรมการคัดสรรอยู่แล้ว ซึ่ง วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะตรวจสอบในระดับหนึ่งก่อนที่จะมาถึงตน ซึ่งต้องตรวจสอบหลายๆเรื่อง อาทิ เรื่องกฎหมาย ความเหมาะสม ความอาสุโส ผลงาน ความประพฤติ ซึ่งคณะกรรมการจะเริ่มพิจารณาตั้งแต่เดือนนี้เพื่อให้ทันภายในเดือน ก.ย. ก่อนที่จะมีผลในวันที่ 1 ต.ค. ฉะนั้นขอให้ใจเย็นๆ

ประวิตร -2FC7-45F8-9C03-ED618EE61163.jpeg

'ประวิตร' รับพันธมิตร 'รวมแผ่นดิน' ไม่รู้ดัน 'ประยุทธ์' นายกฯ ไม่หวั่นปมตีความ 8 ปี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา เปิดตัวตั้งพรรครวมแผ่นดิน ว่า เขาไปตั้ง ตนจะทำอะไรได้ ตนก็ให้กำลังใจ ให้ต่อสู้เพื่อการเมือง เพื่อประเทศชาติ แต่ไม่มีคำแนะนำอะไร

ส่วนกรณีที่พรรครวมแผ่นดิน คาดหวัง ส.ส. 25 เก้าอี้จะซ้ำซ้อน พปชร. หรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตนยังไม่รู้เลยเขาจะไปเอาที่ไหนบ้าง รวมทั้งที่มีการตั้งเป้าพื้นที่ภาคกลางตนก็ไม่รู้ ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า จะเป็นพรรคพันธมิตรกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า "รู้จักกัน ก็ต้องพันธมิตรกันดิ" 

ส่วนที่พรรครวมแผ่นดิน สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ เหมือนกันนั้น พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธว่า ตนไม่รู้ต้องไปถาม พล.อ.วิชญ์ มาถามตนไม่ได้ พร้อมยืนยันว่า ตนยังมั่นใจในพรรคพลังประชารัฐแม้ต้อนนี้จะมีพรรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมา เพราะถ้าไม่มั่นใจตนจะอยู่พรรคพลังประชารัฐทำไม ซึ่งตั้งมา 3-4 ปีแล้ว

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยถึงกระแสตอบรับการลงพื้นที่ ว่า ก็ดี พร้อมถามกลับผู้สื่อข่าวว่า "คุณไม่ดูภาพหรอ เขามากันเต็มเลย" 

พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯ ซึ่งถูกมองว่าอาจครบในวันที่ 23 ส.ค.นี้ ว่า ไม่กังวลๆ พร้อมย้ำว่าไม่ต้องมีการเตรียมแผนสำรองใดๆ 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายกฯ หรือยังและมีความเครียดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ท่านหัวเราะตลอดอะ ไม่เครียด แต่เจอพวกคุณ(สื่อ)คงเครียดไหม"

เมื่อถามย้ำว่า 3พี่น้องยังรักกันกลมเกลียวใช่ไหม พล.อ.ประวิตร ย้อนกลับสื่อว่า "โถ่ว สื่อถามอะไรไม่รู้" จากนั้นปฏิเสธตอบกรณีจะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีหรือไม่