ไม่พบผลการค้นหา
ก.ล.ต. จับมือ ธ.ก.ส. ดึงนักเรียนเข้าสู่โหมดการออม เตรียมตั้งกองทุนรวมหุ้นระยะยาวสำหรับเด็กและเยาวชน หนุนออมเงินใช้ยามเกษียณ ต่อยอดโครงการ 'โรงเรียนธนาคาร' ปัจจุบันสมาชิก 8 แสนราย เงินฝากรวมกว่า 1 พันล้านบาท

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า เตรียมหารือร่วมกับสมาคมจัดการลงทุน เพื่อออกกองทุนรวมหุ้นระยะยาว ตามที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้นำเสนอ เพื่อเป็นการส่งเสริมการออมให้กับเด็กเล็กและเยาวชน เบื้องต้นในรายละเอียดยังต้องพิจารณาว่าจะออกมาในรูปแบบใด เช่น 1 บาทสามารถลงทุนในกองทุนรวมได้ และในกรณีเด็กเล็กอาจจะให้พ่อแม่เป็นผู้ดำเนินการแทนก่อน ซึ่งลักษณะกองทุนที่จะตั้งขึ้นมาจะเป็นโมเดลคล้ายกับที่มีในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เชื่อว่าหากดำเนินการได้สำเร็จจะเป็นการส่งเสริมการออมของเด็กและเยาวชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อมีเงินใช้ในยามเกษียณอายุได้ เนื่องจากปัจจุบันผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดทุนสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ขณะที่ตลาดทุนไทยมีอายุกว่า 20 ปี แต่ปัจุบันมีผู้เข้ามาลงทุนเพียง 5-6 ล้านคนเท่านั้น

รื่นวดี สุวรรณมงคล-ก.ล.ต.
  • รื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ขณะที่ วันนี้ (22 ม.ค.2563) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ "การเผยแพร่ความรู้ทางการเงิน การลงทุน การส่งเสริมการออมเงิน สำหรับเด็กนักเรียนและเยาวชน" เพื่อร่วมเผยแพร่ความรู้ทางการเงิน การลงทุน และการส่งเสริมการออมเงิน ตลอดจนการเตรียมพร้อมด้านบุคลากรให้มีความรู้และความเข้าใจด้านความรู้ทางการเงิน เพื่อให้สามารถนำไปถ่ายทอดให้กับเด็กนักเรียนและเยาวชน ในโครงการโรงเรียนธนาคารของ ธ.ก.ส. ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนธนาคาร จำนวน 2,330 แห่ง มีสมาชิกโรงเรียนธนาคารจำนวนกว่า 800,000 ราย และมียอดเงินฝากรวมกว่า 1,000 ล้านบาท