ไม่พบผลการค้นหา
'จุรินทร์' ดันราคาปาล์มพุ่งต่อ เตรียมนำอีก 2 มาตรการเข้า ครม.ทันทีต้นปีใหม่ ทั้งจำกัดด่านนำเข้าสกัดการลักลอบและติดมิเตอร์ถังสต็อก

30 ธ.ค.2562 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเรื่องความคืบหน้าการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มว่า ภายหลังการผลักดันนโยบายประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนปาล์มควบคู่กับมาตรการเสริมอีก 4 มาตรการ คือ 1.การกำหนดน้ำมัน B 10 เป็นภาคบังคับ 2.การนำน้ำมันปาล์มไปทำเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต 3.การสกัดการลักลอบนำเข้าและ 4.การเร่งรัดการส่งออกนั้น ส่งผลให้ราคาปาล์มขยับตัวสูงขึ้นมาตามลำดับจากกิโลกรัมละ 2 บาทกว่า เป็น 6 บาทในปัจจุบัน ราคาปาล์มในประเทศจึงสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านมาก อาจส่งผลให้มีการลักลอบนำเข้ามาทำกำไรในประเทศและทำให้ราคาปาล์มในประเทศตกลงมาอีกได้

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์จึงได้กำหนดแนวทางในการสกัดการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มโดยใช้ 2 มาตรการควบคู่กันไปคือ 1.การจำกัดด่านที่จะอนุญาตให้มีการนำเข้าจากสามารถนำเข้าน้ำมันปาล์มและน้ำมันเนื้อในเมล็ดปาล์มได้ทุกด่านทั้งทางบกและทางทะเลให้เหลือเพียงด่านทางทะเล และจำกัดให้นำเข้าได้แค่ 3 ด่านเท่านั้น คือ ด่านมาบตาพุด ด่านกรุงเทพ (คลองเตย) และแหลมฉบัง ส่วนการขออนุญาตนำเข้าเพื่อข้ามแดนส่งต่อยังอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการนำเข้ามาและไม่มีการนำออกจริง ได้กำหนดให้สามารถนำผ่านขาเข้าได้แค่ด่านเดียวคือ ท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) ไม่ใช่ชายแดนทางบกอีกต่อไปและกำหนดด่านปลายทางสำหรับการนำผ่านน้ำมันปาล์มไปยังแต่ละประเทศ ดังนี้

1) กำหนดด่านศุลกากรจันทบุรี เป็นด่านปลายทางไปยังราชอาณาจักรกัมพูชา

2) กำหนดด่านศุลกากรหนองคาย เป็นด่านปลายทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

3) กำหนดด่านศุลกากรแม่สอด เป็นด่านปลายทางไปยังสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งตนเชื่อว่าจะทำให้การลักลอบนำเข้าทั้งในรูปแบบการลักลอบนำเข้าโดยตรงและการลักลอบนำเข้าในรูปแบบการแจ้งขอผ่านแดนไปยังประเทศที่สามแล้วแกล้งทำน้ำมันหกในประเทศจะทำได้ยากขึ้นมาก

นอกจากนี้ยังจะขอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร่งรัดให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณในการติดตั้งมิเตอร์ที่ถังสต๊อกน้ำมันปาล์มทั้งประเทศแบบเรียลไทม์หรือสามารถตรวจสอบสต๊อกน้ำมันปาล์มได้ตามปริมาณตัวเลขจริงทุกเวลา เพื่อป้องกันการแอบอ้างสต็อกเต็มไม่ไปรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรจนทำให้ราคาตก

นายจุรินทร์กล่าวว่าโดยมาตรการเพิ่มเติมเหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้การลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านที่ปัจจุบันมีราคาต่างกันมากกับในประเทศ ทำได้ยากขึ้นมาก จะได้ไม่มีผลมากดราคาปาล์มในประเทศ ส่วนนโยบายประกันรายได้ก็ยังจะต้องเดินหน้าต่อไปโดยมีมาตรการ B10 และมาตรการเหลานี้เป็นมาตรการเสริม