ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ และเม็กซิโกสามารถตกลงกันเรื่องปัญหาผู้อพยพได้แล้ว ส่งผลให้ทรัมป์ตัดสินใจระงับการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความเปิดเผยว่ารัฐบาลสหรัฐฯ และเม็กซิโกได้พูดคุยเกี่ยวกับวิธีการแก้ไขปัญหาผู้อพยพจากเม็กซิโกที่หลั่งไหลเข้ามายังสหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมายได้แล้ว สหรัฐฯ จึงจะไม่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโกเดือนละ 5 เปอร์เซ็นต์ ตามกำหนดการที่จะเริ่มขึ้นภาษีในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายนนี้เป็นวันแรก  

ทรัมป์ระบุว่ารัฐบาลเม็กซิโกลงนามข้อตกลงที่จะเพิ่มมาตรการควบคุมการหลั่งไหลของผู้อพยพมายังชายแดนสหรัฐฯ ด้วยการเพิ่มเจ้าหน้าที่ตระเวนชายแดนอีก 6,000 คน และจะเอาจริงกับการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ให้มากกว่านี้ ซึ่งรายละเอียดของข้อตกลงจะได้รับการเปิดเผยเพิ่มเติมโดยกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ในเร็ว ๆ นี้ 

tme21.jpg

นักวิเคราะห์มองว่าข้อตกลงเป็นประโยชน์ต่อทั้งสหรัฐฯ และเม็กซิโก เนื่องจากหากทั้งสองประเทศไม่สามารถตกลงกันเรื่องปัญหาผู้อพยพได้ และสหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากเม็กซิโก ก็จะทำให้เม็กซิโกสูญเสียตลาดส่งออกสินค้าการเกษตรที่สำคัญ และจะทำให้ราคาสินค้าประเภทผักและผลไม้ในสหรัฐฯ เพิ่มสูงขึ้น เป็นการผลักดันภาระค่าใช้จ่ายไปให้ชาวอเมริกัน ซึ่งสหรัฐฯ ก็กำลังเผชิญสงครามการค้ากับประเทศจีนอยู่ หากจะต้องมีข้อพิพาทด้านเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเม็กซิโกเพิ่ม ก็จะยิ่งถ่วงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ