ไม่พบผลการค้นหา
รัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย จ่ายเงินจูงใจครู 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย ให้ไปสอนในชนบทเพื่อลดความเหลื่อมล้ำคุณภาพการศึกษา

รัฐบาลรัฐวิกตอเรียเสนอเงินจูงใจสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1 ล้านบาท) ให้ครูในเมืองเมลเบิร์น เมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย และเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของออสเตรเลีย ย้ายไปสอนในโรงเรียนชนบทของรัฐแทน โดยยิ่งย้ายไปยังชุมชนที่ขาดแคลนครูคุณภาพมากเท่าไรก็จะยิ่งได้รับเงินจูงใจมากขึ้นเท่านั้น

เมื่อย้ายไปสอนในชนบทแล้วและยังคงสอนติดต่อกันเป็นเวลา 3 ปี ก็จะได้รับเงินเพิ่มอีกปีละ 9,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 190,000 บาท)

เจมส์ เมอร์ลิโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่าคุณภาพการสอนมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการเรียน จึงได้ลงทุนเพื่อดึงดูดผู้อำนวยการและครูคุณภาพไปยังโรงเรียนในชนบท

"สิ่งที่เราให้ความสำคัญคือการทำให้แน่ใจว่านักเรียนทุกคน ไม่ว่าจะอาศัยอยู่ที่ไหนก็จะมีจุดเริ่มต้นในชีวิตที่ดีที่สุด สามารถเข้าถึงโรงเรียนในท้องถิ่นที่ดี และได้รับการศึกษาที่ดีได้" เมอร์ลิโน กล่าว

เงินจูงใจครูนี้เป็นส่วนหนึ่งในงบ 45.2 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 940 ล้านบาท) สำหรับใช้ลดช่องว่างทางการศึกษาระหว่างนักเรียนในเมืองกับในชนบท โดยการใช้งบเพื่อจูงใจให้ครูไปสอนในชนบทนี้ เป็นไปตามคำแนะนำของคณะที่ปรึกษาชำนาญการเพื่อนักเรียนในชนบท (Expert Advisory Panel for Rural and Regional Students)

คณะที่ปรึกษาดังกล่าวจัดตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อหาสาเหตุว่าทำไมนักเรียนในชนบทจึงมีผลการศึกษาด้อยกว่านักเรียนในเมือง และให้คำแนะนำว่าจะทำอย่างไรเพื่อลดช่องว่างดังกล่าว หลังพบว่าผลการศึกษาของนักเรียนในโรงเรียนนอกเมืองเมิลเบิร์น ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย มีคะแนนเฉลี่ยต่ำลงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คะแนนดังกล่าวคือคะแนนในหลักสูตรประกาศนียบัตรการศึกษาวิกตอเรีย (Victorian Certificate of Education – VCE) ซึ่งเป็นหลักสูตรจบม.ปลายของรัฐวิกตอเรีย สำหรับผู้ต้องการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา

ซู เบลล์ ประธานสมาคมผู้อำนวยการโรงเรียนระดับมธยมปลายแห่งรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่าเงินจูงใจนี้จะดึงครูไปยังโรงเรียนชนบทแน่นอน

"การจูงใจให้พวกเขาไปสอนเป็นเวลา 3 ปี เป็นเรื่องดี เพราะจะช่วยให้พวกเขามีส่วนร่วมกับชุมชนและทุ่มเทให้ได้จริงๆ เพราะการไปสอนแค่ปีเดียวนั้นน้อยเกินไป" เบลล์กล่าวพร้อมเตือนว่ามาตรการนี้อาจทำให้บรรดาครูที่สอนในโรงเรียนชนบทอยู่แล้วรู้สึกไม่พอใจ เพราะจะทำให้เกิดการจ้างงานสองมาตรฐาน

นอกจากคุณภาพแล้วรัฐวิกตอเรียยังประสบปัญหาด้านปริมาณครูในระดับมัธยมปลายด้วยเช่นกัน เนื่องจากจำนวนนักเรียนที่เพิ่มมากขึ้น แต่มีคนเรียนครูน้อยลง และครูรุ่นปัจจุบันก็ทยอยกันเกษียณ โดยคาดว่าภายในปี 2022 จะมีนักเรียนส่วนเกิน 90,000 คน

สำหรับระดับประเทศนั้น สถาบันแกรตทัน (Grattan Institute) สถาบันวิจัยนโยบายสาธารณะของออสเตรเลีย เผยผลสำรวจชาวออสเตรเลียอายุ 18-25 ปีทั้วประเทศที่มีผลการศึกษาดีเกือบพันคน พบว่าพวกเขาไม่สนใจอาชีพครู แต่ถูกดึงดูดด้วยอาชีพที่มีรายได้ดีกว่าและท้าทายกว่า


ที่มา: Age / ABC