ไม่พบผลการค้นหา
ไบเดน แก้คำสั่งข้อจำกัดผู้ลี้ภัยจากยุคโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่มโควตาเป็น 62,500 คน ในปีนี้ ตั้งเป้ารับอีก 125,000 คนภายในปีหน้า

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นกรุงวอชิงตันดี.ซี. ระบุว่า เขาได้รื้อฟื้นแผนการจำกัดรับผู้อพยพภายในปีนี้ให้เป็น 62,500 คนแล้ว หลังได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองเดโมแครตในการแก้ไขข้อจำกัดด้านโควตาการรับผู้ลี้ภัยจากยุคประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเคยกำหนดให้ไม่เกินที่ 15,000 คน ต่อปี

เสียงวิจารณ์มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาคองเกรสซึ่งเกี่ยวข้องกับนโยบายด้านผู้ลี้ภัยได้ยื่นเรื่องให้ทำเนียบขาวพิจารณาแก้กฎหมายจำกัดรับจำนวนผู้ลี้ภัยดังกล่าวตั้งแต่ 12 กุมภาพันธ์ ทว่าด้วยความล่าช้าบางประการส่งผลให้คณะบริหารไบเดนจึงถูกวิจารณ์ จนนำไปสู่ความคืบหน้าล่าสุดที่ไบเดนประกาศแก้ไขข้อจำกัดจำนวนการรับผู้ลี้ภัย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวตอนหนึ่งก่อนการลงนามคำสั่งว่า "ตัวเลขต่ำซึ่งถูกกำหนดโดยรัฐบาลก่อนหน้าที่ 15,000 คน ไม่ได้สะท้อนค่านิยมของอเมริกาในฐานะประเทศที่ต้อนรับและสนับสนุนผู้ลี้ภัย ... เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการ เพื่อขจัดความเคลือบแคลงสงสัยของผู้ลี้ภัยทั่วโลกที่กำลังเผชิญความทุกข์ทรมาณ และรอคอยเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างใจจดใจจ่อ"  

สำหรับรายละเอียดโควตาการรับผู้อพยพ 62,500 นี้ ระบุว่าจะแบ่งเป็น ที่สำหรับผู้ลี้ภัยจากแอฟริกา 22,000 ราย จากเอเชียตะวันออก 6,000 ราย ยุโรปและเอเชียกลาง 4,000 ราย จากละตินอเมริกาและแคริบเบียน 5,000 ราย และจากเอเชียใต้ 13,000 แห่ง นอกจากนี้ยังเหลืออีก 12,500 ราย ที่รอการแบ่งจัดสรรตามความเหมาะสมในอนาคต

ไบเดน เคยกล่าวถึงความตั้งใจในการเดินหน้าแก้ข้อจำกัดด้านจำนวนการรับผู้ลี้ภัยตั้งแต่ช่วงหาเสียง แต่นักวิเคราะห์การเมืองหลายฝ่ายมองว่า ที่เขาล่าช้าในประเด็นนี้เนื่องจาก มีเรื่องเร่งด่วนจำเป็นกว่าคือการคุมระบาดของโควิด-19 และการเดินหน้าฉีดวัคซีนภายในเป้า 100 วันแรก

แม้จะขยายโควต้ารับผู้ลี้ภัยเป็น 62,500 คนในปีนี้ แต่ทำเนียบขาวยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ต้องเผชิญความจริงอันน่าเศร้าที่สหรัฐฯ ไม่อาจบรรลุขีดจำกัดโควต้ารับผู้อพยพกว่าหกหมื่นคนได้ภายในสิ้นปีงบประมาณในเดือนกันยายน เนื่องจากกการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับการตั้งถิ่นฐานใหม่ของพลเมืองบางชาติ อันเป็นผลสืบเนื่องจากคำสั่งของฝ่ายบริหารจากนโยบายของรัฐบาลชุดก่อนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ออกหลายมาตรการเพื่อจำกัดผู้อพยพ

อย่างไรก็ดี ความคืบหน้าดังกล่าวนับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า คณะบริหารไบเดนอาจปูทางเพิ่มโควต้ารับผู้ลี้ภัยเพิ่มเป็น 125,000 รายในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะเริ่มในเดือนตุลาคม โดยตั้งแต่ปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งเริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผู้ลี้ภัยเพียง 2,000 กว่าคนได้รับอนุญาตให้ย้ายถิ่นฐานในสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: Reuters , Theguardian