ไม่พบผลการค้นหา
ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้อง 'หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย' กรณีให้วินิจฉัย 'ประธานชวน' นายกรัฐมตรี ชี้ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่คำสั่ง ศาลไม่รับคำร้องของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ขอให้ศาลวินิจฉัย ให้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 ที่มีการเสนอชื่อ และมีมติแต่งตั้ง ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 157 วรรคสองและมาตรา 272 วรรคหนึ่ง

เนื่องจากนายชวนหลีกภัยประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภาไม่บรรจุวาระการเสนอชื่อบุคคล ผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ในวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร แต่กลับบรรจุวาระและดำเนินการกรณีดังกล่าวในการประชุมร่วมรัฐสภาจึงขัดรัฐธรรมนูญ และละเมิดสิทธิเสรีภาพ ทำให้ตนเอง ซึ่งเป็น ส.ส และ ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยอีก 9 คน ขาดโอกาสในการเสนอชื่อบุคคล ที่เหมาะสม

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าข้อเท็จจริงตามคำร้องปรากฏว่า ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา นายชวนในฐานะประธานรัฐสภาดำเนินการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลที่สมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีส.ส.เสนอชื่อผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งและมีส.ส.รับรอง ไม่น้อยกว่าหนึ่งในสิบของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎรตามมาตรา 159 วรรคสอง การปฏิบัติหน้าที่ของนายชวน จึงเป็นการดำเนินการ เพื่อให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรคหนึ่ง ไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์แต่อย่างใด