ไม่พบผลการค้นหา
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเดือนสิงหาคม 2562 พุ่งเกือบร้อยละ 20 อยู่ในโซนร้อนแรงเป็นเดือนแรกรอบ 5 เดือน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุน (FETCO Invester Confidence Index) ประจำเดือนสิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นการสำรวจความเชื่อมั่นของนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 19.89 บวกต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 อยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงเดือนแรกในรอบ 5 เดือน 

กลุ่มบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ทรงตัวอยู่ในเกณฑ์ร้อนแรงอย่างมาก กลุ่มบัญชีลงทุนรายบุคคลและกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศเพิ่มขึ้นจากเกณฑ์ทรงตัวมาอยู่ที่เกณฑ์ร้อนแรง ขณะที่กลุ่มสถาบันในประเทศลดลงจากเกณฑ์ร้อนแรงมาอยู่ที่เกณฑ์ทรงตัว

โดยปัจจัยที่หนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด คือการเคลื่อนย้ายเงินทุนระหว่างประเทศจากนักลงทุนต่างประเทศเข้าซื้อสุทธิในตลาดหุ้น รองลงมาคือนโยบายทางการเงินของสหรัฐจากการส่งสัญญาณการลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 และการคาดหวังนโยบายของรัฐบาลภายใต้ภายหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 

ส่วนสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศแม้ว่าแนวโน้มการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนผ่อนคลายมากขึ้น แต่ยังคงเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุนมากที่สุด รวมถึงความกังวลต่อผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว การส่งออกที่ลดลงและค่าเงินบาทที่แข็งค่าเป็นปัจจัยที่ยังจับตามอง

อย่างไรก็ตาม นายไพบูลย์ ระบุว่า ผลดัชนีที่ออกมาอาจจะไม่ได้สะท้อนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากนัก เนื่องจากมีการสำรวจก่อนที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะออกมาประกาศขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีนรอบที่ 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :