ไม่พบผลการค้นหา
คณะแพทย์ฯ ศิริราช แจงเหตุขอคืนเงินบริจาค 3 ล้าน ‘ชูวิทย์’ เพราะเจ้าตัวรับเองว่ามีเอี่ยวเรื่องผิดกฎหมาย ยันไม่ใช่เรื่องตัวบุคคลถึงรับไว้ไม่ได้

กรณีเงินบริจาคที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง บริจาคให้คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา และเจ้าตัวออกมายอมรับว่าเงินจำนวนนี้เป็นเงินของสารวัตรซัวที่ให้ตำรวจชั้นผู้ใหญ่มามอบให้

วันที่ 24 มี.ค. 2566 ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ตั้งโต๊ะแถลงข่าวชี้แจงประเด็นที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง นำเงินจำนวน 3 ล้านบาท ในรูปแบบแคชเชียร์เช็คมาบริจาคให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเงินจำนวนนี้ ชูวิทย์ ได้นำมาบริจาคให้เมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา โดย ศ.นพ.อภิชาติ เป็นผู้รับมอบด้วยตนเอง โดย ชูวิทย์ แจ้งวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าต้องการสนับสนุนกิจกรรมของภาควิชากายวิภาคศาสตร์

แต่จากการติดตามข่าวของ ชูวิทย์ ล่าสุดทราบว่าเงินจำนวนนี้เป็นเงินที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจผิดกฎหมาย พอทราบข่าวทางคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงติดต่อ ชูวิทย์ เพื่อขอคืนเงินจำนวนนี้ โดยจะให้ ชูวิทย์ มารับเงินคืนด้วยตัวเองให้เร็วที่สุด

วันที่ ชูวิทย์ นำเงินมาบริจาค คณะแพทย์ฯ ได้ออกใบเสร็จรับเงินตามระเบียบในนามศิริราชมูลนิธิให้กับ ชูวิทย์ ส่วนกฎเกณฑ์ในการรับบริจาค ทางคณะแพทย์ฯ ศิริราช ไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์ใดทั้งสิ้น ขึ้นอยู่กับความตั้งใจและวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค ซึ่งเราก็ทราบซึ้งและสามารถรับไว้ได้ทั้งหมด แต่ยืนยันว่า การคืนเงินบริจาคจำนวนนี้ให้ ชูวิทย์ ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล แต่เพราะเจ้าตัวยอมรับเองว่าเงินจำนวนนี้อาจเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย ก็ต้องดำเนินการในลักษณะดังกล่าว