ไม่พบผลการค้นหา
ม็อบนักเรียนเลวเปลี่ยนที่จัดชุมนุมจากราชประสงค์มาที่บีทีเอสสยามแทนหลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยมวลชนทยอยร่วมชุมนุมและลงถนนจนทำให้การจราจรต้องปิด พร้อมปล่อยขบวนไดโนเสาร์ถูกอุกกาบาตพุ่งชน สะท้อนถึง รมว.ศธ.ที่ลงมติคว่ำร่าง รธน. แกนนำซัดสลายม็อบยิงแก๊สน้ำตาหน้ารัฐสภาฝ่ายเดียว

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 พ.ย. 2563 ‘ภาคีนักเรียน' หลากโรงเรียนในนามกลุ่มนักเรียนเลวจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ภายใต้ชื่อ 'บ๊ายบายไดโนเสาร์' ที่ฝั่งศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์พอยท์ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม หลังมีการนัดหมายผ่านโซเชียลมีเดียที่แยกราชประสงค์ แต่ก่อนจะเริ่มการชุมนุมได้เกิดฝนตกกระหน่ำลงมาอย่างหนัก ทำให้กลุ่มนักเรียนเลวต้องนัดหมายชุมนุมที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามแทน โดยระบุว่า "ไม่กลัว กลัวประเทศล้าหลัง" ทั้งนี้มีแนวร่วมผู้เรียกร้องประชาธิปไตยหลายช่วงอายุวัยเข้าร่วม 

โดยกลุ่มนักเรียนเลวได้นำรถขยายเสียงมาจอดที่ใต้สถานี พร้อมนำกลองมาเล่นดนตรีเข้าจังหวะเพื่อสร้างความสนุกสนานขณะชุมนุม อย่างไรก็ตาม ในการชุมนุมครั้งนี้ มีองค์กรแอมนาสตี้ไทยแลนด์ เตรียมริบบิ้นสีส้ม สำหรับผูกข้อมือให้กับเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี และเตรียมริบบิ้นสีชมพูสำหรับผูกข้อมือเด็กอายุ 15-18 ปี เพื่อเฝ้าระวังกรณีการเกิดการสลายการชุมนุม จะได้ช่วยเหลือได้อย่างถูกต้อง 

เวลา 14.13 น.แกนนำบนรถขยายเสียง ประกาศขอให้มวลชนลงมาชุมนุมบนถนนพระราม 1 จนสามารถปิดการจราจรได้ 

เวลา 14.20 น. ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นำรั้วเหล็กมากั้นทางปิดทางเข้าห้างสรรพสินค้า ป้องกันไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าไปภายในบริเวณห้าง

ม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยามม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยามม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยามม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยามม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยามม็อบ 21 พ.ย. นักเรียนเลว  bts สยาม

เวลา 15.00 น. แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว นำลูกบอลเป่าลม เป็นสัญลักษณ์สื่อความหมายว่า เป็นลูกอุกกาบาต มาปล่อยลงในกลุ่มมวลชน สะท้อนถึงอุกกาบาตที่จะทำลายรัฐบาลไดโนเสาร์ ขณะเดียวกัน มีกลุ่มนักเรียนนำป้าย “อยากให้ยกเลิกใส่ชุดนักเรียนหรือไม่” โดยให้มวลชน นำสติกเกอร์สีชมพูมาแสดงความคิดเห็นว่า ควร หรือ ไม่ควร โดยความเห็นส่วนใหญ่ในขณะนี้ เห็นควรให้ยกเลิกการใส่ชุดนักเรียน 

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มเยาวชนที่สวมชุดนักเรียน แสดงสัญลักษณ์การถูกทำร้ายร่างกายเพื่อต่อต้านความรุนแรงในสถานศึกษา 

เวลา 15.35 น. แกนนำกลุ่มนักเรียนเลว นำมาสคอตไดโนเสาร์ มาเดินรอบพื้นที่การชุมนุมบริเวณถนนพระราม 1 ใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เพื่อสะท้อนถึงการทำงานของรัฐบาล ขณะที่บนรถขยายเสียง ได้มีการร้องเพลงเสียดสีการทำงานของรัฐบาล 

โดยแกนนำกลุ่มนักเรียนเลวได้จัดกิจกรรมอุกกาบาตพุ่งชนไดโนเสาร์ สะท้อนถึง ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ที่มาจากเสียงเรียกร้องของประชาชน ด้วยการปล่อยขบวนไดโนเสาร์และใช้บอลลูนเสมือนอุกกาบาตปาใส่ไดโนเสาร์ พร้อมทั้งระบุว่า "ณัฏฐพลซอรัส"

ขณะที่ช่วงหนึ่งของการปราศรัย ตัวแทนเยาวชนได้กล่าวว่า แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามให้ผู้ชุมนุมรู้สึกหวาดกลัว ทว่ายิ่งกระทำรุนแรงเท่าไหร่คนยิ่งออกมา อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่บริเวณหน้ารัฐสภา ตำรวจกลับปล่อยและอำนวยความสะดวกให้คนที่สวมใส่เสื้อเหลืองประหนึ่งว่าคนเหล่านั้นมีค่ากลุ่มเดียว ทำไมถึงยิงแก๊สน้ำตากับกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยแค่ฝ่ายเดียว พร้อมกล่าวชื่นชมกลุ่มอาชีวะที่ทำหน้าที่เป็นการ์ดดูแลผู้ชุมนุมราษฎร ซึ่งไม่ควรถูกใช้ความรุนแรงจากม็อบเสื้อเหลืองและเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากให้ทุกคนใช้สติอย่าใช้ความรุนแรงเดินตามเกมพวกเขา

"อยากบอกว่ามันต้องการจัดม็อบชนม็อบ เราจะใช้สันติและสมอง ไม่ได้ใช้ความรุนแรงอย่างที่พวกเขากระทำ"

ม็อบ 21 พ.ย นักเรียนเลว ไดโนเสาร์ม็อบ 21 พ.ย นักเรียนเลว ไดโนเสาร์ม็อบ 21 พ.ย นักเรียนเลว ไดโนเสาร์ม็อบ 21 พ.ย นักเรียนเลว ไดโนเสาร์

เวลา 16.20น. ยังมีกิจกรรมให้ผู้ชุมนุมเขียนข้อความใส่กระดาษโพสอิทและนำไปแปะเพื่อสื่อถึงนายณัฏฐพล ในประเด็นการศึกษามีปัญหา เพื่อแนะนำรมต. โดยมีผู้ชุมนุมไปแสดงความเห็นอย่างคึกคัก รวมทั้งยังมีการเปิดรับบริจาคเงิน ให้แก่กลุ่มนักเรียนเลว เพื่อขับเคลื่อนกิจกรรม 

ม็อบ นักเรียนเลว สยาม เสรีภาพ 198916761797976_5365494731913910772_n.jpgนักเรียนเลว ม็อบ สยาม 0030295674581_3028742182700999311_n.jpg

ขณะที่สีสันจากกลุ่มเยาวชนได้จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์์ ส่งเสียงสะท้อนความล้มเหลวของระบบการศึกษา ภายใต้การนโยบาย ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั้งประเด็นการละเมิดสิทธินักเรียนในสถาบันศึกษา และระบบการเรียนการสอบแบบอำนาจนิยม ทั้งนี้กิจกรรมการชุมนุมครั้งนี้จะยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น.

การชุมนุมของ‘ภาคีนักเรียน' หลากโรงเรียนในนามกลุ่มนักเรียนเลว จัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ภายใต้ชื่อ 'บ๊ายบายไดโนเสาร์'ได้ดำเนินมาถึงช่วงท้ายหลังตั้งเวทีปราศรัยกลางถนนพระราม 1 บริเวณใต้สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม เมื่อเวลา 21.20 น. ภาคีนักเรียนในนามกลุ่มนักเรียนเลวผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยวิพากษ์การศึกษาไทยที่ล้มเหลวไม่ตอบโจทย์สิดคล้องกับโลกปัจจุบัน รวมทั้งมีการปราศรัยปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ บนเวทีสีสันการละเล่นบันเทิงเสียดสีการเมือง พร้อมเต้น cover เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี แอบแฝงเนื้อหาต้านเผด็จการ

ด้าน พลอย ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว ให้สัมภาษณ์วอยซ์ว่า การออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งที่ผิด อยากให้เข้าใจว่าการปฏิรูปการศึกษาไม่ใช่การล้มล้าง อย่างที่คนที่เห็นต่างมองกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเคลื่อนไหว ทว่าสิ่งที่ตรงกันข้ามนักเรียนที่ออกมาชุมนุม พวกเขาต้องการความเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สอดรับกับยุคสมัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง