ไม่พบผลการค้นหา
“จากมุมมองในการยกระดับความเข้าใจในเรื่องความหลากหลายทางเพศ เช่นเดียวกันกับการลดปัญหาที่ผู้เกี่ยวข้องต้องประสบ เราจะวางหลักการพื้นฐานเพื่อนำเสนอระบบรองรับคู่ชีวิตเพศเดียวกัน” โคอิเกะ ยูริโกะ นายกเทศมนตรีเมืองโตเกียวของญี่ปุ่นระบุ

ในปีงบประมาณหน้า โตเกียวจะเริ่มการวางระบบเพื่อรองรับคู่ชีวิตเพศเดียวกัน อย่างไรก็ดี โคอิเกะยังไม่ได้ระบุในรายละเอียดว่ารัฐบาลท้องถิ่นประจำกรุงโตเกียวจะมอบสถานะทางกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบให้แก่คู่ชีวิตเพศเดียวกันในลักษณะใด โดยรายละเอียดเพิ่มเติมอื่นจะถูกแถลงในอนาคต

ทั้งนี้ ถ้าหากโตเกียวรองรับระบบคู่ชีวิตเพศเดียวกันแล้ว ประชากรกว่าครึ่งของญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวงแห่งนี้ จะมีระบบจากทางภาครัฐของโตเกียวที่รองรับสถานะของคู่รักเพศเดียวกัน อย่างไรก็ดี ญี่ปุ่นยังเป็นประเทศเดียวในกลุ่มสมาชิก G7 ที่ยังไม่มีการรับรองการสมรสเท่าเทียมตามกฎหมาย

ถึงแม้ญี่ปุ่นจะยังคงเป็นประเทศที่มีความอนุรักษ์นิยมเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย แต่ผลสำรวจของ NHK ที่ผ่านมาพบว่า 57 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทำแบบสำรวจ เห็นว่าญี่ปุ่นควรมีกฎหมายสมรสเท่าเทียม อย่างไรก็ดี รัฐบาลของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) แทบจะไม่ได้กระตือรือร้นต่อการแก้ไขกฎหมายการสมรสที่มีอยู่ หรือการเสนอกฎหมายสมรสเท่าเทียมแก่รัฐสภาญี่ปุ่น

“นี่คือก้าวครั้งสำคัญของญี่ปุ่น” ยานากิซาวะ มาซะ นักรณรงค์สิทธิสมรสเท่าเทียมในญี่ปุ่นระบุ “หวังว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นปรากฏการณ์โดมิโนที่จะส่งผลไปยังรัฐบาลท้องถิ่นอื่นๆ” อย่างไรก็ดี ยานากิซาวะระบุว่าการสร้างระบบรองรับคู่ชีวิตเพศเดียวกันจะยังคงไม่ครอบคลุมสิทธิในการสืบทอดมรดก และการเข้าถึงบริการของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้ประเทศของพวกเขายังไม่เข้าถึงความเท่าเทียมทางเพศของคน ‘ทุกเพศ’

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ศาลแขวงซัปโปโรของญี่ปุ่นตัดสินว่า การแบนการสมรสเพศเดียวกันนั้นเป็นการขัดรัฐธรรมนูญของญี่ปุ่น หลังจากรัฐธรรมนูญระบุว่าการสมรสจะกระทำขึ้นได้ด้วย “ความเห็นพ้องต้องใจระหว่างคนทั้งสองเพศ” ทำให้เกิดการตีความว่านิยามของกฎหมายไม่ได้มีการระบุถึงเพศชายหรือหญิง ในขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวอ้างว่า ในช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองที่รัฐธรรมนูญถูกร่างขึ้นนั้น ญี่ปุ่นยังไม่มีนิยามการสมรสในเพศเดียวกัน

จนเมื่อการจัดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนที่ผ่านมาล่าสุด โตเกียวพยายามนำเสนอเรื่องความหลากหลายทางเพศเป็นธีมหลักของงาน ในฐานะที่โตเกียวได้เป็นเจ้าภาพงานแข่งขันกีฬาของมวลมนุษยชาติ ในทางกลับกัน รัฐบาลภายใต้การนำของ คิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นยังคงไม่ได้นำประเด็นการสมรสเท่าเทียมขึ้นถกเถียงอย่างชัดเจนแต่อย่างใด

ยังไม่แน่ชัดว่าอนาคตของการสมรสในเพศเดียวกันจะเกิดในญี่ปุ่นเมื่อใด ปัจจุบัน เอเชียมีรัฐเดียวที่ให้การรับรองการสมรสในเพศเดียวกัน คือ ไต้หวัน ในขณะที่ Human Rights Campaign ระบุว่า เอเชียยังคงเป็นทวีปที่ขาดการให้ความสำคัญต่อประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ เช่นเดียวกันกับไทยที่ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งตีความว่ากฎหมายสมรสเดิมที่อนุญาตให้มีการสมรสเฉพาะชายและหญิงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ที่มา:

https://www.japantimes.co.jp/news/2021/12/07/national/yuriko-koike-tokyo-lgbt/?utm_medium=Social&utm_source=Facebook&fbclid=IwAR1RGSu9lJwBj7PL1DVYECvzoZ4fCn9suH2lbHnx91mryO3DjG6s3hllqCc#Echobox=1638934662

https://time.com/6126495/tokyo-same-sex-partnerships/

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/lgbtq-groups-cheer-tokyos-same-sex-partnership-move-huge-step-forward-2021-12-08/

https://www.bbc.com/news/world-asia-56425002