ไม่พบผลการค้นหา
'เก่ง-การุณ' เล็งใช้กลไกสภาฯ ตรวจสอบมารยาท 'สิระ' ส.ส.กรุงเทพ พรรคพลังประชารัฐ หลังชาวโซเชียลแชร์ว่อนคลิป 'ขึ้นเสียง-ตะคอก' ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน เหตุไม่ยอมส่งคนมาดูแล ด้าน 'ประวิตร' ออกโรงป้อง ชี้ เป็นเรื่องส่วนตัว เชื่อไม่กระทบพรรค

จากกรณีที่โลกโซเชียลเผยแพร่และส่งต่อคลิป นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยคณะ ส.ส.ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อตรวจสอบเรื่องราวร้องทุกข์ ความยาวกว่า 8 นาที จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงความเหมาะสมของการทำหน้าที่ ส.ส. ข่มขู่เหยียดหยามแสดงอาการกร่างต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจใช่หรือไม่ 

เนื่องจากตั้งแต่นาทีที่ 4 เป็นต้นไป นายสิระกำลังมีปากเสียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน ด้วยสาเหตุว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลการลงพื้นที่ของ ส.ส.ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ชี้แจงว่า มีการติดภารกิจอื่นและจัดแบ่งกำลังดูแล้ว แต่นายสิระ ก็ยังระบุต่อไป จะออกจากโรงแรมเวลา 11 โมงวันพรุ่งนี้ ทราบแล้วนะว่าต้องทำอย่างไร ตนให้โอกาสอีกครั้งหนึ่ง ทำให้เจ้าหน้าที่ถามกลับไปว่า "เดี๋ยวครับพี่ใช้คำว่าให้โอกาสอีกครั้งหนึ่งหมายความว่าผมผิดไปแล้วหรอครับ" 

ทำให้นายสิระไม่พอใจ เริ่มมีการขึ้นเสียงและตะคอกตอบโต้เจ้าหน้าที่ตำรวจ "ไม่ผิดยังไง ผมลงปฏิบัติหน้าที่ก็รู้อยู่ แล้วคุุณอยู่ไหน เถียงใช่มั้ย อย่าขึ้นเสียงกับผม ขึ้นเสียงกับผมมีประโยชน์อะไรมั้ย ไอ้น้อง ผมมาทำงานเพื่อบ้านเมือง เกรงใจ ส.ส.บ้าง 4 คนเนี่ย เดี๋ยวเจอกัน"  

'ประวิตร' โดดป้อง ชี้เรื่องส่วนตัว เชื่อไม่กระทบพรรค  

ล่าสุดพล.อ.ประวิตร วงษ์สุรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ พร้อม ส.ส.พลังประชารัฐ ลงพื้นที่ตรวจสอบการบุกรุกที่ดินจังหวัดภูเก็ต แล้วกร่างกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าไม่มาดูแลการลงพื้นที่ ว่าพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมเป็นเรื่องส่วนตัวของนายสิระ แต่ตนในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค จะต้องพูดคุยก่อน เชื่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับพรรคและการทำหน้าที่ ส.ส.เพราะนายสิระ ไม่ได้เป็น ส.ส.จังหวัดภูเก็ต และหากเข้าพรรคในวันพรุ่งนี้ จะคุยกับนายสิระ ตัวต่อตัวหรือไม่ ตนไม่ขอบอก

'เก่ง การุณ' ฮึ่ม ใช้สภาสอบมารยาทแน่ 

ด้านนายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งระบุจะมีการใช้กลไกของสภาในการตรวจสอบพฤติกรรมของนายสิระต่อไป โดยระบุว่า "นายสิระ เจนจาคะ เค้าเป็นใครเหรอครับ ทำไมเค้าใหญ่โตจังครับ ใช้เสียงตะคอกข่มขู่เจ้าหน้าที่ตำรวจ อ้างว่าเป็น ส.ส.ลงไปปฎิบัติหน้าที่ ท่านอย่ายอมให้เขาปฏิบัติกับข้าราชการตำรวจแบบนั้นนะครับ ผมให้กำลังใจพี่ๆ ทุกคนนะครับ และยืนยันว่าเรื่องนี้จะต้องมีการตรวจสอบผ่านสภาในเรื่องมารยาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" 

สำหรับข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.และ กมธ. พ.ศ.2553 ก็มีเนื้อหาเข้าข่ายกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นเช่น หมวด 1 ส่วนที่ 1 อุดมคติของการเป็นส.ส.และกมธ. ข้อ 9 ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการกล้ายืนหยัดทำสิ่งที่ถูกต้องเป็นธรรม ยึดมั่นหลักการในการปฏิบัติหน้าที่โดยปราศจากอคติใดๆ ส่วนที่ 2 การปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่เป็น ส.ส.และ กมธ. ข้อ 15 ต้องเคารพเสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยา หรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท เสียดสีโดยไม่มีหลักฐาน หรือนำเอาเรื่องที่เป็นมาแสดงความเห็น ในที่ประชุมสภา ที่ประชุม กมธ.หรือที่อื่นใด 

เช่นเดียวกับ มาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระฯ พ.ศ. 2561 ก็มีระบุไว้ ในหมวด 2 มาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นค่านิยมหลัก ข้อ 17 ว่า ไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง

เตือน ‘สิระ’ ใช้อำนาจบาตรใหญ่ข่มขู่ตำรวจ ทำให้ภาพลักษณ์ ส.ส. เสียหาย 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.พรรคพลังประชารัฐ ลงพื้นที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่การก่อสร้างโครงการก่อสร้างแห่งหนึ่งที่ได้ยื่นคำขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัยจำนวนหลายอาคารต่อเทศบาลตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต ว่า เข้าใจว่านายสิระ เป็นส.ส. การลงพื้นที่ไปทำหน้าที่เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ แต่ต้องเข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่ต้องมีหน้าที่ดูแลทุกข์สุขให้ประชาชน การจะให้ไปเกณฑ์นายตำรวจน้อยใหญ่ ยกขบวนมาต้อนรับดูแลนายสิระทั้งเมือง การแสดงอำนาจบาตรใหญ่ยกตนข่มท่าน เป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำให้ภาพลักษณ์ของบุคลากรและการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ถูกตั้งคำถาม จนอาจทำให้ประชาชนเบื่อหน่ายนักการเมือง

"พรรคเพื่อไทย ขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกระดับ ที่ตั้งใจปฏิบัติงานอย่างมีเกียรติยศศักดิ์ศรี และขอสนับสนุนให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยเกียรติของข้าราชการตำรวจที่ยึดเอาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นตัวตั้ง โดยไม่ต้องวิตกกังวลต่อการใช้อำนาจบาตรใหญ่ข่มขู่ข้าราชการที่ไม่ถูกต้องแบบนี้" นายอนุสรณ์ กล่าว 

‘อนาคตใหม่’ ย้ำพรรคไร้ปัญหาตำรวจ เหตุลงพื้นที่เจอหน่วยความมั่นคงเพียบ

ด้านนายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พรรคอนาคตใหม่ลงพื้นที่ไม่มีปัญหาเรื่องเจ้าหน้าที่รัฐคอยติดตาม ทั้งในเครื่องแบบนอกเครื่องแบบเพียบ ไม่ต้องขอก็มา

“ถ้าพวกผมลงพื้นที่นี่ ไม่ต้องเรียกร้องไม่ต้องขอให้เจ้าหน้าที่มาร่วมงานก็มากันครับ งานเล็กไม่ใหญ่มาก จะเป็นฝ่ายความมั่นคงนอกเครื่องแบบทุกหน่วยมาร่วมงาน ตั้งแต่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กอ.รมน. ถ้าเป็นงานใหญ่หน่อยก็มีในเครื่องแบบมาอีกหลาย 10 คน มาร่วมงาน ย้ำนะครับว่ามาร่วมงาน ไม่ได้มาคอยต้อนรับ มาถ่ายภาพ บันทึกเหตุการณ์ ทั้งจด ทั้งอัดวีดีโอ แต่ผมไม่เคยจวกหรือไม่ให้เกียรติเจ้าหน้าที่เลยนะครับ เข้าไปสวัสดีทักทายพูดคุยทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน” นายเกษมสันต์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: