ไม่พบผลการค้นหา
HRW ชี้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ สร้างความเสียหายต่อความพยายามฟื้นฟูประชาธิปไตย เอื้อประโยชน์ให้รัฐบาล -ทำให้ฝ่ายค้านอ่อนแอ ในช่วงใกล้วันอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ฮิวแมนไรท์ วอทช์ (Human Right Watch) ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีการยุบพรรคอนาคตใหม่ โดยชี้ให้เห็นว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ตามคำกล่าวหาของ กกต. ที่มีแรงจูงใจทางการเมืองได้สร้างความเสียหายร้ายแรงต่อความพยายามที่จะฟื้นฟูประชาธิปไตย และพหุนิยมทางการเมืองในประเทศไทยหลังจากอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการทหารมา 5 ปี คำตัดสินที่มีขึ้นก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วัน ซึ่งทำให้ฝ่ายค้านอ่อนแอลงนี้เอื้อประโยชน์ให้กับรัฐบาลอย่างมาก รวมทั้งยังทำให้เสียงของคนกว่า 6 ล้านที่สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ไม่มีความหมายไปอย่างไม่เป็นธรรม และละเมิดสิทธิ์ของคนเหล่านั้นเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม การสมาคม และการมีส่วนร่วมอย่างสันติตามระบอบประชาธิปไตย ซึ่งได้รับการรับรองภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมืองที่ประเทศไทยเป็นภาคี

โดยฮิวแมนไรท์ วอทช์ เห็นว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้เปิดโอกาสให้มีการไต่สวนอย่างเปิดผล และโปร่งใสนั้นขัดต่อหลักการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม จึงอยากเรียกร้องให้นานาชาติประณามการยุบพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นตัวแทนเรียกร้องการปฏิรูป และเป็นตัวแทนของเสียงที่เห็นต่างในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง