ตัวเลขเม็ดเงินที่ธุรกิจทุ่มไปในวงการกีฬาในปี 2562 ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นร้อยละ 4 ทั่วโลก ขึ้นไปเตะเม็ดเงินมูลค่า 3.5 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท อย่างไรก็ตาม บุคคลหรือบริษัทที่ถือสิทธิอยู่นั้นกลับตกอยู่ภายใต้สัญญาสปอนเซอร์ที่ไม่เป็นธรรมและโดนเอาเปรียบ
ทูเซอร์เคิล บริษัทเอเจนซี่ด้านการตลาดเปิดเผยรายงานว่า เนื่องด้วยสัญญาที่ล้าหลังทำให้บริษัทหรือทีมหลายแห่งสูญเสียรายรับที่ควรจะได้กว่า 1.4 หมื่นล้านปอนด์หรือประมาณ 5.8 แสนล้านบาท อีกทั้งรายงานชิ้นนี้ยังชี้ว่าวงการกีฬาควรก้าวข้ามการรับสปอนเซอร์สนับสนุนจากบริษัทรถยนต์ องค์กรภาคการเงิน สายการบิน และการพนัน
ทั้งนี้ ในกรณีของสหราชอาณาจักร สมาคมกีฬาต่างๆ วิตกกังวลเรื่องการพนันที่แฝงอยู่ในวงการกีฬาจะยิ่งเลวร้าย จึงได้ร่วมกันวางแผนเชิงยุทธศาสตร์เพื่อให้ความรู้ในการป้องกัน ปรับลด และกำจัดการพนันในกลุ่มผู้ชมกีฬาต่างๆ เพื่อควบคุมปัญหาอาชญากรรม
คุณค่าที่แท้จริง
กาเร็ต บลอช ผู้บริหารจากทู เซอร์เคิล กล่าวว่า บริษัทที่ถือลิทสิทธิ์ทั้งหลายยังคงขายแพ็กเกจสปอนเซอร์เหมือนเมื่อ 20 ปีที่แล้ว โดยเน้นไปที่การจับตลาดลูกค้าจากทางโทรทัศน์และยังไม่มาเจาะกลุ่มตลาดออนไลน์เท่าที่ควร
"การยอมรับพลังของดิจิทัลและข้อมูลจะสร้างทรัพย์สินที่ตอบโจทย์แบรนด์ได้มากกว่า และเจ้าของสิทธิจะได้เห็นถึงคุณค่าที่แท้จริงของธุรกิจสปอนเซอร์" บลอช กล่าว
ทั้งนี้ทูเซอร์เคิลยังคาดการณ์ว่า ตัวเลขเม็ดเงินสปอนเซอร์ในวงการกีฬาจะเพิ่มสูงขึ้นราวร้อยละ 6 ในช่วงปี 2563 - 2567 ขึ้นไปเตะตัวเลข 4.8 หมื่นล้านปอนด์ หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท
อ้างอิง; BBC